Theo dõi trên

Mong "bình" cũ "rượu" mới

27/07/2018, 17:19

BTO- Thời điểm này TP Phan Thiết đang chuẩn bị tổ chức 2 lễ hội, đó là lễ hội Trung thu và lễ hội Nghinh ông. Nếu như Nghinh ông là lễ hội dân gian truyền thống của bà con người Hoa Phan Thiết, 2 năm tổ chức một lần, đã thành thông lệ. Thì lễ hội Trung thu dù đã được sách kỷ lục Guiness vinh danh là "lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam", nhưng dư luận vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh lễ hội này.

Lễ hội Trung thu

Trước lễ hội Trung thu năm ngoái, báo Bình Thuận điện tử đã mở Diễn đàn "Để tết Trung thu vui tươi và tiết kiệm", rất nhiều bạn đọc đã tham gia đóng góp, trao đổi ý kiến. Có người đề nghị chỉ nên tổ chức lễ hội Trung thu 2-3 năm một lần để giảm bớt lãng phí. Có ý kiến nêu vấn đề làm sao huy động được sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh và nhà trường? Bạn đọc yêu cầu lễ hội phải có sự sáng tạo, đổi mới, tránh lối mòn, nhàm chán. Có người hiến kế: lễ hội ngoài phục vụ thiếu nhi còn phục vụ du lịch, nên cần vận động các doanh nghiệp du lịch "mua" lại các lồng đèn lớn sau đêm hội (để trang trí và giới thiệu cho du khách biết về lễ hội độc đáo này). Tránh tình trạng các lồng đèn lớn trị giá hàng chục triệu đồng sau một đêm rước lại phơi nắng, phơi mưa trên sân trường, hư hỏng lãng phí.

Trước nhiều luồng dư luận trái chiều về lễ hội Trung thu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức một cuộc khảo sát rộng rãi lấy ý kiến của cán bộ, nhân dân, phụ huynh học sinh về vấn đề này.

Sau khi có kết quả khảo sát, UBND tỉnh đã quyết định: tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội Trung thu hàng năm, nhưng từ năm nay (2018) trở đi phải đổi mới cả nội dung và hình thức lễ hội theo hướng:

Đối với lồng đèn lớn, cần tránh trùng lắp ý tưởng và kiểu dáng, nên tổ chức theo cụm phường-xã, giao cho chính quyền địa phương chủ trì, khuyến khích phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà trường, chính quyền.

Đối với lồng đèn nhỏ, cần khuyến khích học sinh tự làm để phát huy tư duy sáng tạo.

UBND tỉnh cũng yêu cầu ngoài rước đèn cần tổ chức thêm các hoạt động như: lân sư rồng, văn nghệ, ca nhạc, múa rối... phục vụ thiếu niên và du khách. Sau lễ hội Phan Thiết cần nghiên cứu phương thức tổ chức trưng bày lồng đèn gắn với không gian ẩm thực để nhân dân và du khách thưởng lãm.

Ngoài các định hướng trên của tỉnh, theo chúng tôi Phan Thiết cũng cần tham khảo thêm từ lễ hội Trung thu thành Tuyên. Thành phố Tuyên Quang có hàng trăm tổ dân phố thì tổ nào cũng có mô hình đèn riêng của mình. Người dân mỗi khu phố tự góp công góp của làm các lồng đèn Trung thu. Ngoài lồng đèn của tổ dân phố còn có lồng đèn các doanh nghiệp, các huyện tham gia lễ hội. Điểm nhấn của lễ hội thành Tuyên là đêm trình diễn của 70 mô hình đèn độc đáo nhất, kết hợp với giới thiệu ẩm thực của các dân tộc.

Bình Thuận có nhiều lễ hội truyền thống như: Nghinh ông, Kate, Cầu ngư, Dinh Thầy Thím, Trung Thu, Đua thuyền... Các lễ hội này đang được đầu tư nâng tầm để bảo tồn bản sắc văn hóa và phục vụ du lịch. Tại Hội thảo "Đánh giá, bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu của Bình Thuận để phát triển du lịch" tổ chức hồi năm ngoái, ngoài các kết quả đạt được các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận: sức hút của Bình Thuận vẫn chủ yếu là biển, các lễ hội đa phần tổ chức còn đơn điệu, đôi khi nhàm chán theo kiểu "bình cũ rượu cũ" chưa thu hút du khách. Thực tế du khách đến vào dịp lễ hội không nhiều nên các khách sạn, nhà hàng, resort không hào hứng tham gia tổ chức lễ hội.

Để nâng tầm lễ hội, có người còn đề xuất: Bình Thuận có lễ hội trung thu lớn nhất Việt Nam, sao không mời một số nước có cùng nét tương đồng văn hóa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Cam pu chia... cùng tham gia tổ chức lễ hội trung thu (như lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng chẳng hạn).

Bao năm rồi lễ hội Trung thu ở Phan Thiết vẫn chỉ là huy động hàng ngàn em học sinh đi diễu hành rước đèn trên vài tuyến đường rồi giải tán. Chỉ "lung linh" một đêm mà tốn bao tiền bạc đóng góp của phụ huynh học sinh. Dư luận đang hy vọng lễ hội năm nay sẽ là "bình" cũ, "rượu" mới!

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong "bình" cũ "rượu" mới