Theo dõi trên

Mỗi trái dưa, một tấm lòng

29/01/2016, 10:23

BT- Tết đến, thị trường  hoa, rau, củ, quả tiêu thụ mạnh, đây là hy vọng cứu cánh của bà con nông dân sau một năm vất vả bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nhiều nhà nông chỉ trông chờ thu hoạch nông sản tết để có tiền sắm cho con bộ quần áo mới, soạn mâm cơm đàng hoàng cúng ông bà tổ tiên, chuẩn bị những đồng tiền mới mừng tuổi bố mẹ, lì xì con cháu.

Nhưng tình cảnh dưa tết phải đổ đống ven đường vì không bán được (dù giá rẻ như cho) của nông dân trồng dưa ven sông La Ngà ở 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh những ngày qua, khiến cộng đồng không khỏi ái ngại xót xa. Trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ: Hết dưa hấu rồi tới thanh long, nông dân mình khổ quá, vì nông sản Việt Nam vẫn còn lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, đây là điều khiến nông dân ta nghèo mãi!

Cuối năm, các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long vào vụ thu hoạch rộ, nên lượng hàng tập trung ra cửa khẩu phía Bắc rất lớn. Nhưng giá rét kéo dài tại Trung Quốc khiến lượng nông sản xuất khẩu sụt giảm mạnh; hàng ngàn tấn dưa hấu, thanh long ùn ứ ở cửa khẩu Tam Thanh (Lạng Sơn) khiến người trồng thanh long, dưa hấu tết này kém phần sung túc.

Sau khi báo chí phản ánh, rồi chính quyền đứng ra kêu gọi vận động các doanh nghiệp và cộng đồng vào cuộc “giải cứu” dưa hấu, giúp nông dân tiêu thụ bớt lượng dưa tồn, nhiều tổ chức – cá nhân như siêu thị Lotte Mart, Co.op mart đã nhanh chóng tiến hành thu mua dưa hấu của nông dân với giá 3.000 – 4.000 đồng/kg (vận chuyển về bãi) và 2.400 – 2.700 đồng/kg (mua tại ruộng) rất đông khách hàng đã đến siêu thị mua dưa hấu ủng hộ nông dân Đức Linh, Tánh Linh. Đúng là trong khó khăn, hoạn nạn, mới thấu hiểu tình người.

Còn nhớ hồi tháng 4 năm ngoái, khi nước lũ dâng đột ngột trên sông Vu Gia khiến nông dân Quảng Nam không kịp trở tay, hàng trăm ha dưa hấu bị ngập trong nước lũ, thương lái thừa cơ ép giá dưa rẻ như cho. May mà có nhiều nhóm thiện nguyện và hàng trăm điểm bán dưa tình nguyện mở ra ở nhiều tỉnh – thành. Tại các điểm bán dưa đều có tấm bảng ghi dòng chữ “mỗi trái dưa – một tấm lòng”. Người dân hối hả đến các điểm bán dưa giúp giải cứu nông dân Quảng Nam thoát khỏi một vụ trắng tay.

Những câu chuyện cảm động, thấm đẫm tình người “lá lành đùm lá rách” ấy rất cần được phát huy, nhân rộng. Nhưng muốn sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, thì chắc chắn không thể dựa mãi vào lòng từ thiện được.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi trái dưa, một tấm lòng