Theo dõi trên

Mệnh lệnh từ trái tim

25/03/2020, 10:59

BTO - Mệnh lệnh ban ra từ Chính phủ, cũng là “mệnh lệnh” từ trái tim người Việt. Lúc khó khăn nhất,cũng là dịp để mỗi người Việt Nam hành động vì “nghĩa đồng bào”, thể hiện bản sắc, tinh thần dân tộc, luôn hành động vì lợi ích, sức khỏe, tính mạng của “cộng đồng”. Yêu nước, yêu đồng bào thì phải khai báo trung thực và tuân thủ, hợp tác phòng, chống dịch Covid-19. Làm điều này không chỉ tốt cho bản thân mà còn vì gia đình, người thân và cho cả Tổ quốc trong cuộc chiến này.

Từ mệnh lệnh đó, tối 9/2, tại sân bay Nội Bài, chuyên cơ HVN68 đã thực hiện thành công sứ mệnh lịch sử của mình, đón 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước an toàn.Triệu triệu con tim Việt, đã đón hơn 7000 người Việt Nam trong tâm dịch từ khắp thế giới trở về an toàn; gần 700 tiếp viên hàng không, tự nguyện không nhận lương 2-3 tháng; 280 y, bác sĩ tình nguyện trở lại bệnh viện để chống dịch, hàng ngàn chiến sĩ, sinh viên trên mọi mặt trận ngày đêm thầm lặng quên mình... là những con số ấn tượng, đang lan tỏa, làm “tan chảy” trái tim Việt.

Khi từng đoàn xe đưa đồng bào về nước, cũng là lúc “có chuyến xe” đưa các chiến sĩ công an, quân đội, y bác sĩ và cả sinh viên tình nguyện về vùng cách ly làm nhiệm vụ - thật xúc động lòng người. Hình ảnh 700 sinh viên Y khoa tình nguyện lên sân bay chặn dịch, trực đường dây nóng tư vấn; hàng ngàn chiến sĩ hơn 2 tháng nay ngủ bạt, ăn rừng, nhường chăn gối để phục vụ người cách ly, hàng trăm công nhân, lao công thầm lặng vì nghĩa tình với đồng bào, không kể là người Việt Nam hay nước ngoài, hình ảnh đó đã, đang vàtiếp tục lan tỏa, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái vốn có của mỗi công dân nước Việt.

Đặc biệt hơn là đội ngũ “trực chiến” cho cuộc chiến chống Covid-19. Hình ảnh những người nằm ở bậc thềm, bờ sân, hành lang ký túc xá ngủ ngon lành sau những giờ phút tận tâm, tận lực khiến chúng ta không khỏi chạnh lòng. Họ đã mệt ở “trận chiến chống Covid-19” mà họ không được phép mệt. Họ xứng đáng được ca ngợi như những anh hùng trong cuộc chiến khc liệt này.

Và vẫn còn rất nhiều hành động nhỏ ý nghĩa lớn của biết bao cá nhân, tổ chức, doanh nhân, giới văn nghệ sĩ... đã quyên góp tiền của, nhu yếu phẩm, quần áo chuyên dụng, vật tư y tế... chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong hàng nghìn người mang dòng máu Việt không thể thiếu những con người luôn sẵn lòng đem trí tuệ, công sức và cả vật chất cống hiến cho quê hương, cho Tổ quốc thì cũng có một số cá nhân sống ích kỷ, sau khi được quê mẹ dang rộng vòng tay đón về, lại có những những hành động “không hay” chê bai quê hương, tỏ thái độ bất hợp tác, đòi hỏi vô lý, một số du học sinh “cậu ấm, cô chiêu” quen được nuông chiều tỏ thái độ chê bai cơ sở cách ly và đòi hỏi nhiều hơn thế... mong rằng những cá nhân trên suy nghĩ, sống có ý thức và trách nhiệm hơn để tri ân đúng tình người, đúng với những gì Tổ quốc, quê mẹ đã và đang làm vì họ.

Ở tỉnh Bình Thuận, trong những ngày qua, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo và các địa phương, mong rằng mỗi người dân tỉnh nhà hãy hành động nêu cao tinh thần trách nhiệm. Bởi, nơi bệnh viện, phòng khám đa khoa hay trạm y tế, đội ngũ y, bác sĩ là người trực chăm sóc sức khỏe, giành lại sự sống cho người bệnh. Khi đương đầu với dịch bệnh Covid-19 thì tại các chốt kiểm dịch y tế, khu cách ly, đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu chính là người đánh cược sự an toàn của bản thân, thậm chí cả sinh mệnh của mình để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sự cao quý ấy chỉ có thể là lòng quả cảm, đức hy sinh vì mục tiêu nhân văn cao cả, vì mệnh lệnh từ trái tim mình.

Và câu chuyện đẹp về tình người trong khó khăn của đại dịch Covid-19, mỗi người dân hai tuyến đường cách ly ở Đức Thắng trao cho nhau từ những việc rất đơn giản, đôi khi chỉ là lời động viên, khích lệ tinh thần trong những ngày tạm cách ly vì sức khỏe cộng đồng, những hy sinh thầm lặng của cán bộ nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ bát cháo từ thiện, hộp cơm cũng có thể san sẻ nỗi vất vả, khó khăn; những manh áo ấm hay những thùng mì tôm được trao đến tận tay là nguồn động viên người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; và sự đóng góp đông đầy tình nghĩa của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, mạnh thường quân... làm thêm nhiều việc nghĩa, việc thiện, đó là những giây phút hạnh phúc vì được chia sẻ.Chính sự đồng lòng, chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của nhân dân trong từng con phố, từng ngôi nhà có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống dịch thành công.

Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” này, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, ý thức phòng chống dịch gắn với trách nhiệm công dân. Mỗi người dân Việt Nam và Bình Thuận hãy hành động bằng trái tim yêu nước, bằng lương tri và sẵn sàng làm việc với mệnh lệnh của trái tim, với ý thức cao nhất, với tâm nguyện dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, thiệt hại ở mức thấp nhất với đất nước Việt Nam và trên quê hương Bình Thuận.

                                                                                        Dụng Văn Duy

 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mệnh lệnh từ trái tim