Theo dõi trên

Mại dâm, ma túy vẫn “nóng”

15/12/2017, 08:44

BT- Ở Việt Nam có 15.000 người hay 300.000 người bán dâm? Câu trả lời vẫn chưa có vì mỗi đơn vị có một cách thống kê khác nhau nên có sự chênh lệch lớn.

Nhưng mọi người đều thừa nhận mại dâm giờ không còn lộ liễu, công khai, thách thức dư luận như trước nữa, mà tinh vi, kín đáo hơn, với nhiều hình thức như: gái gọi, du lịch tình dục, mại dâm nam, mại dâm đồng tính… Các đối tượng thông qua các trang web, mạng xã hội Facebook, Zalo để chào hàng, môi giới, móc nối thực hiện hành vi mua bán dâm. Thống kê cả nước hiện có 408 tụ điểm mại dâm.

Ảnh minh họa

Ở Bình Thuận đến nay có khoảng 2.472 cơ sở dịch vụ “nhạy cảm” (tăng 243 cơ sở so với năm ngoái) gồm: khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, café đèn mờ, hớt tóc nữ, massage, xoa bóp… với khoảng 500 lao động nữ - đây là nơi dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Đối tượng mua bán dâm thường tập trung ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm”, thông qua cò mồi, taxi, xe ôm, phục vụ phòng, lễ tân để mua bán dâm. Các chủ chứa chuyên nghiệp với lực lượng bảo kê, môi giới, sẵn sàng “điều đào” khi khách có nhu cầu. Đường Trường Chinh (đường tránh Phan Thiết) có hàng trăm quán café lều, chuồng, chòi là một tụ điểm mại dâm, hầu như tháng nào công an cũng bắt quả tang các vụ mua bán dâm ở đây.

Tệ nạn ma túy đang gia tăng từng năm. Hết năm 2016 cả nước có 210.751 người nghiện ma túy, tăng 10.617 người so năm 2015. Còn đến ngày 15/11 năm nay, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đã là 222.500 người (tăng 11.831 người so với năm 2016). Tuy nhiên thống kê trên chỉ phản ánh một phần thực tế, bởi rất nhiều người nghiện và gia đình che giấu, không tự giác khai báo tình trạng nghiện.

Đáng lo ngại hơn là số người nghiện mới phát hiện chủ yếu nghiện ma túy tổng hợp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam đang đối diện nguy cơ ma túy tổng hợp, chúng ta chưa có thuốc và phác đồ điều trị ma túy tổng hợp. Phó Thủ tướng yêu cầu phải có biện pháp quyết liệt phòng chống ma túy tổng hợp, đổi mới việc tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp, để cảnh báo toàn xã hội về nguy hại ghê gớm của nó. Ví dụ: trước đây tuyên truyền phòng chống ma túy thường dùng hình ảnh bơm kim tiêm và đầu lâu xương chéo, nhưng ma túy bây giờ là viên thuốc nhỏ xíu, xanh xanh hồng hồng…

Người nghiện đông hơn, trẻ hơn, kéo theo các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, phá vỡ cuộc sống bình yên của nhân dân. Nên dễ hiểu vì sao nạn ma túy làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua. Đến ngày 15/11 năm nay, ở Bình Thuận số người nghiện thống kê được là 2.306 người, tăng 451 người so với năm ngoái. Người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 80%, người nghiện không có việc làm hoặc thiếu việc làm chiếm 90%. Trên thực tế số người nghiện còn lớn hơn nhiều, bởi một số lượng lớn người nghiện các dạng ma túy tổng hợp chưa được thống kê đưa vào danh sách, hay người nghiện và gia đình không tự giác khai báo.

Chuyển biến tốt là sau nhiều năm không làm được, năm nay các cơ sở cai nghiện của tỉnh đã tiếp nhận 167 người cai tự nguyện và bắt buộc. Đồng thời số người điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone đang gia tăng, hiện nay là 791 người (lũy kế đến nay 1.300 người). Người nghiện ma túy được điều trị bằng Methadone sẽ giảm rõ rệt các hành vi phạm tội như trộm cướp, quậy phá. Tới nay cả nước có 294 cơ sở và 52.818 người nghiện ma túy đang điều trị Methadone.

Ủy ban quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ma túy, mại dâm vừa khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone, bảo đảm người nghiện được điều trị bằng Methadone khi di chuyển đến đâu cũng được điều trị liên tục. Đến tháng 6/2018, việc quản lý người nghiện điều trị bằng Methadone sẽ được tin học hóa hoàn toàn.

Trước đây nông thôn rất yên bình nhưng bây giờ người dân cảm thấy bất an khi ma túy, mại dâm tràn về kéo theo các loại tội phạm. Đã có rất nhiều kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới Đảng, Quốc hội, Chính phủ yêu cầu chặn đứng ma túy, mại dâm, bảo vệ cuộc sống nhân dân. Dư luận hy vọng sẽ có chuyển biến tốt trong năm mới trên “mặt trận” nóng bỏng này.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mại dâm, ma túy vẫn “nóng”