Theo dõi trên

Lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài chân chính

31/08/2019, 09:07 - Lượt đọc: 85

BT- Hơn 30 năm trước, Luật Đầu tư nước ngoài của Việt Nam ra đời (tháng 12/1987), cùng với cả nước Bình Thuận bắt đầu mời gọi, thu hút những dự án FDI đầu tiên. Tôi còn nhớ khi chấp thuận dự án sân golf Phan Thiết (100% vốn đầu tư nước ngoài), đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều, băn khoăn giữa được và mất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, bởi công cuộc đổi mới, mở cửa vừa bắt đầu, tư duy cũ và mới còn đan xen nhau. Một cán bộ lãnh đạo có nói (đại ý): Nếu muốn ăn rau thì cứ để trồng rau (khu vực dự án sân golf Phan Thiết người dân trong vùng vẫn trồng rau màu quanh năm - NV), nếu muốn ăn thịt cá thì để cho nước ngoài thuê làm sân golf.

Thực tiễn thu hút đầu tư FDI hơn 3 thập kỷ qua  chứng tỏ mở cửa thu hút FDI chính là một trong những quyết định sáng suốt nhất của đất nước, khu vực này đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Ở Bình Thuận đến cuối năm 2018 có 107 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.243,5 triệu USD, đầu tư nước ngoài đã góp phần thúc đẩy và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành các ngành mũi nhọn như du lịch, chế biến, năng lượng... góp phần tăng thu ngân sách, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập cho nhân dân. Hiện tỉnh Bình Thuận đang tập trung thu hút FDI vào các khu công nghiệp, phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ cao, các dự án vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

Bên cạnh thành tựu, sau 3 thập kỷ mở cửa thu hút FDI đã bộc lộ rõ những hạn chế. Đó là tình trạng “vốn mỏng”, chuyển giá, đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng”, gây ô nhiễm môi trường... Nghị quyết số 50 Bộ Chính trị vừa ban hành đã định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Theo đó Bộ Chính trị yêu cầu phải hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật để khắc phục những hạn chế trên. Vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước cũng được Bộ Chính trị nhấn mạnh ngay từ quá trình xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho từng dư án.

  Đặc biệt, Bộ Chính trị yêu cầu không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên. Đồng thời chỉ rõ những ưu tiên chiến lược của đất nước trong thu hút FDI những năm tới, đó là các dự án công nghệ cao, các dự án của các tập đoàn lớn... Dư luận trong nước đánh giá Nghị quyết 50 là một tín hiệu tích cực cho việc lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài chân chính, đồng thời chặn được các dự án FDI xấu, chuyển từ thu hút số lượng sang chất lượng, hiệu quả. Về phía các nhà đầu tư nước ngoài, Nghị quyết 50 đem đến một tâm trạng an tâm, phấn khởi, tin tưởng Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định con đường đổi mới, mở cửa.

Trong một hội nghị xúc tiến đầu tư, Bình Thuận đã đưa ra danh mục 29 dự án gọi vốn đầu tư trong các lĩnh vực: Du lịch, công nghiệp, hạ tầng, dịch vụ... Hy vọng Bình Thuận sớm có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, để gia tăng cả số lượng và chất lượng, hiệu quả dòng vốn FDI, lựa chọn được nhà đầu tư nước ngoài chân chính, kiên quyết “nói không” với các dự án FDI không thân thiện với môi trường.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài chân chính