Theo dõi trên

“Lộ thông, tài mới thông”

09/10/2020, 08:58 - Lượt đọc: 6

BT- Giao thông - Vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, là mạch máu của nền kinh tế. Bình Thuận muốn tăng tốc trong 5 năm tới thì giao thông phải đi trước mở đường. Tuần qua, liên tục các công trình giao thông được khánh thành hoặc khởi công, khiến dư luận cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp rất phấn khởi.

Con đường trọng điểm du lịch Nguyễn Đình Chiểu (Phan Thiết) trước đây làm du khách rất phàn nàn vì chật hẹp, xuống cấp, ngập nước và... chỉ có một bên vỉa hè. Nay công trình mở rộng, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu đã hoàn thành (vốn đầu tư 170 tỷ đồng), 6 km từ Đá Ông Địa - khu du lịch Hoàng Ngọc đã được mở rộng, trải nhựa, vỉa hè lát đá granite, hệ thống đèn chiếu sáng, thoát nước hiện đại, đồng bộ với hàng trăm resort sang trọng và đẳng cấp 2 bên đường.

Trước đây từ trung tâm TP. Phan Thiết đến khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né bị “thắt cổ chai” ngay ở cửa ngõ, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên nhất là dịp lễ - tết do lượng khách đông đảo.Nay từ cầu Hùng Vương - Đá Ông Địa là con đường 2 làn xe rộng rãi, tiếp nối với đường Nguyễn Đình Chiểu vừa được nâng cấp khang trang, hiện đại... Đây là sự đầu tư, chuẩn bị tốt nhất cho sự phục hồi của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19. TP. Phan Thiết đang tiếp tục xúc tiến dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ khu du lịch Hoàng Ngọc - Mũi Né), vì Mũi Né giờ đã là khu du lịch quốc gia.

Nơi hải đảo xa cũng vừa khánh thành công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý (giai đoạn 1) vốn đầu tư 542 tỷ đồng. Công trình này phục vụ cho 1.000 tàu cá hoạt động trên vùng biển Nam Trung bộ, quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 vào neo đậu tránh trú bão, bảo đảm an toàn cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển - đảo đất nước.

Vài năm trước, việc mở tuyến đường ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú dài 23 km, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, góp phần đánh thức tiềm năng du lịch ven biển Bắc Bình - Tuy Phong (được coi là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất nước). Nay Bình Thuận chuẩn bị khởi công xây dựng tiếp tuyến ĐT 719 và ĐT 719B để kết nối các khu du lịch suốt dọc 190 km bờ biển của tỉnh. Các tuyến đường ven biển này sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam đang xây dựng.

Được kỳ vọng nhất là 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vừa khởi công. Trước tiên, với chiều dài xây dựng 160 km cao tốc qua Bình Thuận tổng mức đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng, đây sẽ là một “đại công trường” tạo cú hích cho các ngành - nghề khai thác mỏ, sản xuất VLXD, sắt thép phục vụ thi công dự án, tạo công ăn việc làm cho nhân dân vùng dự án đi qua, trong hoàn cảnh việc làm khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Khi hoàn thành vào cuối năm 2022, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây với vận tốc thiết kế 80 - 120 km/h (gấp đôi tốc độ trung bình trên QL1A hiện nay là 40 - 60 km/h), sẽ nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn hành trình lưu thông hàng hóa - hành khách...Thanh long, hải sản Bình Thuận sẽ vào TP. Hồ Chí Minh nhanh hơn, tươi hơn, rẻ hơn, cuối tuần dòng du khách từ TP. Hồ Chí Minh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ đến các khu du lịch Bình Thuận đông hơn. Cán bộ, nhân dân Bình Thuận vào TP. Hồ Chí Minh công tác, học hành, khám chữa bệnh, làm ăn cũng thuận tiện, an toàn hơn... Đó là những lợi ích cụ thể mà người dân, doanh nghiệp nào cũng nhìn thấy. Đó cũng là lý do vì sao từ khi có chủ trương chuyển 2 dự án cao tốc này sang đầu tư công cho đến khi khởi công chỉ mất 3 tháng - một kỷ lục nhanh trong giải phóng mặt bằng do nhân dân đồng thuận, lãnh đạo quyết tâm cao.

2 dự án cao tốc vừa khởi công còn thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Bình Thuận, với việc triển khai nhiều dự án quy mô của các tập đoàn lớn, góp phần tăng giá trị đất đai, tạo công ăn việc làm cho nhân dân.

Một dự án nữa được chờ đợi, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và quân chủng phòng không - không quân vừa tiến hành khảo sát vị trí dự kiến khởi công lại sân bay Phan Thiết và đôn đốc các công tác chuẩn bị. Khi có sân bay, từ TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng đến Phan Thiết chỉ mất 30 phút, từ Hà Nội bay vào Phan Thiết chỉ mất 1,5 giờ... Nơi nào giao thông thuận lợi thì các nhà đầu tư và du khách sẽ tự tìm đến. Đó là lý do dân gian đúc kết: “lộ thông, tài mới thông”. 

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lộ thông, tài mới thông”