Theo dõi trên

Lắng nghe nhà đầu tư hiến kế

27/09/2019, 17:18 - Lượt đọc: 40

BT- Tuần qua, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 của tỉnh Bình Thuận là tiêu điểm thu hút chú ý của dư luận. Ngoài nhiều dự án được trao quyết định đầu tư, nhiều dự án khác ký kết thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư khơi thông dòng vốn hàng tỷ USD, tại hội nghị này còn có nhiều ý kiến trí tuệ, tâm huyết của lãnh đạo Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư ở trong và ngoài nước hiến kế cho Bình Thuận phát triển bền vững.

Một sự trùng hợp: Nếu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Bình Thuận trước tiên cần có tầm nhìn và nâng cao chất lượng quy hoạch, quy hoạch ngành, vùng, các sản phẩm thế mạnh phải hài hòa, thống nhất, không mâu thuẫn, kìm hãm sự phát triển lẫn nhau... Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2019 này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bình Thuận trước tiên phải làm tốt công tác quy hoạch 3 trụ cột phát triển là du lịch, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, khắc phục tình trạng quy hoạch chồng lấn, tạo quỹ đất lớn, sạch để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tránh phát triển manh mún.

Khuyến nghị của những người đứng đầu Chính phủ cũng có nghĩa Bình Thuận phải tránh được mâu thuẫn trong lựa chọn ưu tiên phát triển giữa công nghiệp và du lịch. Nói nôm na như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung vừa qua là “hai chân không giẫm vào nhau thì mới bước đi nhanh mà không vấp ngã”. Bình Thuận phải lựa chọn giữa công nghiệp “có khói” và “không khói”, 2 cái này trên thực tế rất khó kết hợp hài hòa với nhau thành “cặp đôi hoàn hảo” được, mà thường xung đột, mâu thuẫn, triệt tiêu nhau. Lời nhắc nhở của lãnh đạo Chính phủ cũng có nghĩa Bình Thuận phải kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy các lợi ích kinh tế trước mắt.

Để 2 chân không giẫm vào nhau thì ưu tiên phát triển năng lượng sạch điện gió, điện mặt trời là một lựa chọn khôn ngoan, sáng suốt của Bình Thuận - nhiều nhà đầu tư rất tâm huyết với điều này. Lựa chọn này cũng phù hợp điều kiện tự nhiên của Bình Thuận, nhằm biến cái bất lợi (khô hạn, nắng, gió) thành lợi thế so sánh. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: “Tôi tin rằng tương lai Bình Thuận sẽ trở thành một trung tâm điện gió, điện mặt trời lớn của cả nước, gắn với du lịch xanh”.

Du lịch Bình Thuận thu hút du khách trong và ngoài nước, vì ngoài biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn sở hữu nguồn hải sản tươi ngon nổi tiếng. Thủy sản góp phần phát triển du lịch và ngược lại du lịch góp phần tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu Bình Thuận ưu tiên phát triển nhiều trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp rau, quả tươi, sạch cho các khu du lịch. Hiện nguồn rau, hoa, quả chất lượng cung cấp cho du lịch chủ yếu nhập về từ Đà Lạt. Tương lai Bình Thuận sẽ đón mỗi năm hàng chục triệu du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhu cầu rau, quả sạch rất lớn. Ý tưởng của một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao là một gợi mở thú vị cho các “nhà nông” và cả nhà đầu tư.

   Nhiều chuyên gia còn khuyến cáo Bình Thuận cần hết sức lưu ý không để các dự án bất động sản ven biển che chắn mất lối xuống biển của nhân dân địa phương, cản trở mưu sinh của người dân, gây bức xúc như đã xảy ra ở nhiều nơi. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý Bình Thuận “trải thảm” mời gọi nhà đầu tư nhưng phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - nhân dân, phải làm thật tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo việc làm, sinh kế ổn định lâu dài cho nhân dân vùng dự án, hết sức tránh phát sinh khiếu kiện do mâu thuẫn lợi ích, hoặc do ô nhiễm môi trường.

Ông Bùi Thành Nhơn (Chủ tịch Tập đoàn Novaland), tỷ phú USD thứ 3 ở Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết (năm 2016) thì kiến nghị: Bình Thuận cần đẩy mạnh cuộc chiến chống rác thải nhựa, để giữ môi trường biển phát triển du lịch bền vững; thứ hai Bình Thuận cần quan tâm đào tạo nhân lực ngành du lịch, vì những năm tới nhiều khu du lịch cao cấp 5 sao quy mô hàng trăm, hàng ngàn ha ra đời, nhu cầu nhân lực du lịch chất lượng cao là rất lớn. Hiện nay cùng với triển khai hàng loạt đại dự án nghỉ dưỡng - giải trí tại Bình Thuận, Novaland đã ký kết hợp tác với Đại học Phan Thiết đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Novaland cũng vừa tài trợ cho đơn vị tư vấn quốc tế Mc Kinsey - Company lập đề án định hướng phát triển du lịch, để hiến kế đưa Bình Thuận trở thành một điểm đến đẳng cấp châu Á và thế giới.

   Có thể thấy rằng những nhà đầu tư chân chính không chỉ đem tiền bạc, vốn liếng, tư duy, kinh nghiệm, mà còn đem cả tâm huyết của mình đến Bình Thuận, bởi họ hiểu rằng sự thành công của Bình Thuận cũng là sự thành công của chính họ.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe nhà đầu tư hiến kế