Theo dõi trên

Lan tỏa yêu thương!

08/04/2019, 16:20

BTO- Buổi sáng ngày đầu tuần, mừng Phan Thiết - Bình Thuận và miền Nam  44 năm hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, bên bãi biển Phan Thiết, hơn chục các ông, các bà từ bãi tắm đi bộ lên, với những sải bước đều đặn dưới tán cây phi lao. Câu chuyện của họ râm ran, nụ cười rạng rỡ, sau cữ tập thể dục dưỡng sinh sáng sớm. Quan sát họ luyện tập, họ lạc quan yêu đời, nhìn cuộc đời với ánh mắt thân thiện, trẻ trung mà lòng tôi càng thêm cảm phục, nồng ấm. Thấp thoáng tôi nghe họ kể về chuyện ngày 6/4/2019, ông Trần Văn Thành xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nhặt được bên vệ đường 1 túi đựng 23 triệu đồng, một máy quay phim và nhiều giấy tờ tùy thân của nhóm du khách người Anh đánh rơi. Ông Trần Văn Thành về nhà rồi đưa cho con gái để cô đưa lên mạng xã hội loan tin cho người đánh rơi biết để họ kịp nhận lại. Ông Trần Văn Thành chính là em trai của...

Chuyện kể càng sôi nổi, khi một bác gái trong nhóm quê xứ Nghệ tự hào kể lại gia cảnh người cháu họ bán vé số ở Đồng Nai không tham của người. Chuyện rằng, chiều ngày 4/4/2019, chị Lê Thị Hậu, 48 tuổi, quê xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An hoàn cảnh rất khó khăn. Trong lúc bán vé số gần khu vực ga Biên Hòa đã nhặt được chiếc ví, trong đó có hơn 5 triệu đồng, một miếng vàng SJC, một số ngoại tệ cùng nhiều giấy tờ. Chị đã giao cho công an phường và sau đó công an đã tìm được ông Lực, là chủ của tài sản bị mất làm thủ tục nhận lại. Ông Lực hậu tạ cho chị Lê Thị Hậu món quà giá trị, nhưng chị nhất định từ chối.

Sử dụng tàu lá chuối để gói hàng là việc làm đẹp nảy sinh từ một siêu thị, rồi lan rộng qua nhiều siêu thị khác. Cộng đồng mạng hưởng ứng, nhân rộng, Thủ tướng Chính phủ có lời khen tặng, cổ súy và động viên “Gói hàng bằng tàu lá chuối” - sáng kiến hay vì “Sự sạch đẹp của môi trường”. Một bé gái bị ung thư - căn bệnh hiểm nghèo. Bệnh trọng nhưng em không hề bi quan, trên môi em luôn nở nụ cười, em là tấm gương giàu nghị lực phấn đấu cho cuộc sống tốt đẹp. Với em là một tấm gương sáng chói vượt lên khó khăn thử thách, chiến đấu với bệnh tật, mà cộng đồng mạng khâm phục, lan tỏa, nhân rộng.

Xã hội ta, đâu chỉ có những chuyện xấu xa, hình ảnh xấu xí, việc làm phi nhân tính. Cái đẹp, cái hay, sự tử tế vẫn là những điểm sáng chủ đạo, lung linh tỏa sáng. Chung quanh cuộc sống chúng ta, mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi phút trôi qua có bao nhiêu việc tốt, xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn việc tốt, con người tốt, ngập tràn nụ cười và tình yêu thương. Cô nữ sinh sư phạm đại học Thái Nguyên; em gái tật nguyền ở thành phố Vinh, Nghệ An; bà lao công ở bệnh viện chợ Rẫy, Tp. Hồ Chí Minh; một em nhỏ nghèo của cải nhưng rất giàu lòng nhân ái ở tỉnh Sơn La đạp chiếc xe cà tàng về Hà Nội thăm em trai bị bệnh… và hàng trăm, hàng ngàn người khác ở mọi vùng miền trên giải đất hình chữ S này khi nhặt được của rơi, việc đầu tiên là tìm cách trả lại. Và có bao tấm gương sáng sẵn sàng hy sinh thân mình cứu bạn đuối nước, giành dụm những đồng tiền do mình làm ra để cứu người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Họ là những người bình thường, nhưng có muôn việc làm tử tế làm đẹp cho đời, cho người, những tấm lòng nhân ái, những tấm gương sáng rất đáng để học tập, noi theo.

Nghĩ về sự thanh thản của các ông, bà bên bãi biển Phan Thiết buổi sáng nọ mà lòng ta thêm vui. Do vậy chúng ta chỉ nên “vừa phải”, “đủ độ”, chớ quá đà khi luận bàn những chuyện xấu xí, vô đạo đức, không nhân cách đang xảy ra đâu đó, mà hãy chia sẻ những điều tốt lên mạng xã hội, hưởng ứng trào lưu “Dọn rác khoe phây” của giới trẻ - vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Hãy góp phần kết nối yêu thương, làm nhiều việc tốt cho cộng đồng và xã hội, nhân rộng những việc làm tử tế của những nhân cách tử tế luôn sẵn sàng hy sinh, chấp nhận hy sinh “Mình vì mọi người”. Giới trẻ và cả người lớn chúng ta hãy dùng mạng xã hội với mục đích làm đẹp cho đời, để tìm đến những người có chung suy nghĩ, tư tưởng, ý nghĩ và mục đích tốt đẹp, để có thể làm nên những điều to lớn cho xã hội, cộng đồng hôm nay và mai sau.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa yêu thương!