Theo dõi trên

Làm gì để giảm thâm thủng quỹ bảo hiểm y tế?

26/10/2017, 10:58

BT- Tại cuộc đối thoại mới đây giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế cho thấy tình hình thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế ngày càng nghiêm trọng; chỉ trong 9 tháng nhiều địa phương chi trên 170% quỹ của năm 2017, có địa phương chi trên 200% quỹ, dự kiến bội chi năm 2017 khoảng 10.000 tỷ đồng.

Bình Thuận cũng trong tình trạng chung. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 1.624.066 lượt người khám chữa bệnh, với tổng mức kinh phí (ước tính) 465,76 tỷ đồng, tăng 17,8% số lượt người và tăng 31,77% chi phí so cùng kỳ năm 2016. Tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cở sở y tế có nhiều phức tạp và khó lường, tỷ lệ sử dụng quỹ cao gấp nhiều lần so với nguồn quỹ được phân bổ. Cụ thể Bệnh viện đa khoa tỉnh chi 81,915 tỷ đồng, vượt 388,8%; Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận 77,574 tỷ đồng, vượt 214%; Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận 50,302 tỷ đồng, vượt 196%; Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi 56,565 tỷ đồng, vượt 229%; Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ 4,236 tỷ đồng, vượt 933%;  Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng 8,848 tỷ đồng, vượt 842,8%; Phòng khám Thiên Phú 720 triệu đồng, vượt 1.490%; Bệnh viện Tâm Phúc 3,832 tỷ đồng, vượt 216%...

Việc thâm thủng lớn quỹ bảo hiểm y tế  thời gian gần đây được xác định là do mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT theo luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Theo đó nhiều đối tượng được tăng mức hưởng từ 80% lên 95% hoặc 100%; vật tư y tế đắt tiền được BHYT chi trả, đồng nghĩa với gia tăng sử dụng quỹ BHYT; thiết bị có công nghệ hiện đại của cơ sở KCB cũng góp phần làm bội chi quỹ BHYT vượt trần. Bên cạnh đó, cơ cấu thẻ không cân đối giữa các nhóm, gia tăng giá dịch vụ và phát triển kỹ thuật mới gây ảnh hưởng lớn đến việc cân đối quỹ… Ngoài các nguyên nhân khách quan, cần khẳng định các nguyên nhân chủ quan dẫn đến thâm thủng bảo hiểm y tế là tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT như sử dụng thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý, chỉ định sử dụng dịch vụ quá mức cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán bệnh. Về phía người bệnh không ít người chỉ muốn chuyển lên điều trị tuyến tỉnh, tuyến trung ương làm tăng chi phí; hoặc một người đi khám chữa bệnh, lấy thuốc rất nhiều lần trong thời gian ngắn để trục lợi… Đây chính là những nguyên nhân chủ yếu làm thâm thủng lớn quỹ BHYT trong thời gian qua.

Từ những nguyên nhân trên cho thấy, để hạn chế tình trạng thâm thủng quỹ BHYT trước hết cần phải nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH và ngành Y tế. Bảo hiểm xã hội tỉnh cần chủ động hối hợp Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác KCB bằng BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra chi phí tại các cơ sở có số lượng người bệnh tăng đột biến, những cơ sở có chi phí tăng bất thường, bệnh viện bội chi quỹ BHYT cao; đồng thời kiên quyết từ chối thanh toán những chi phí không hợp lý, không đúng quy định… Mặt khác, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của nhân viên hay cơ sở y tế. Phân công cán bộ giám định thường trực tại các bệnh viện để phối hợp trong việc đón tiếp người bệnh, giám sát chặt người bệnh vào khám và điều trị nội - ngoại trú, người bệnh chuyển tuyến tại các bệnh viện…

Cùng với đó, cơ quan BHXH cần trực tiếp làm việc với các cơ sở KCB có chi phí tăng cao để tìm ra nguyên nhân, đi tới thống nhất giải pháp hạn chế chi phí chưa cần thiết. Chú ý rà soát kỹ việc chuyển người bệnh lên tuyến trên; rà soát, hạn chế chỉ định thuốc và những dịch vụ kỹ thuật không thật sự cần thiết. Yêu cầu cơ sở KCB cập nhật tình hình liên thông dữ liệu hằng ngày; kiên quyết từ chối thanh toán đối với cơ sở KCB không thực hiện việc liên thông dữ liệu theo quy định.

Để nâng cao nhận thức về pháp luật BHYT, trách nhiệm, quyền lợi của các cơ sở khám chữa bệnh và người dân, cơ quan BHXH cần có sự phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông và các ngành có liên quan thực hiện việc công bố thông tin các cơ sở y tế có tình trạng trục lợi quỹ BHYT. Tuyên truyền để người tham gia BHYT hiểu đúng, đầy đủ về chính sách pháp luật về BHYT và chỉ rõ những hành vi vi phạm pháp luật trong khám chữa bệnh BHYT để tránh vi phạm và thực hiện tốt quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để giảm thâm thủng quỹ bảo hiểm y tế?