Theo dõi trên

Làm du lịch phải mến khách

04/04/2018, 15:52

BTO- Báo Bình Thuận mới đây có bài: “Du lịch La Gi - lại chuyện cân gian”, phản ánh chuyện một gia đình ở Bình Dương ra thăm Dinh Thầy Thím rồi xuống bãi biển Ngảnh Tam Tân ăn hải sản. Họ mua 2kg mực tươi nhưng cân lại chỉ còn 1,5 kg… khiếu nại với người bán chẳng ăn thua lại gặp thêm những chuyện bực mình khác: khách sạn không niêm yết giá phòng, khi trả phòng tính tiền khách mới… tá hỏa; Nhân viên quán ban đêm khênh rác thải ra bãi biển vô tư đào cát chôn xuống…

Khu du lịch Coco Beach Camp - Một khu du lịch nổi tiếng ở Thị xã La Gi

Đọc bài này, tôi chợt nhớ lại vụ một nữ du khách chỉ vì phản ứng hải sản bị cân thiếu mà bị nhiều người bán hàng lao vào đánh hội đồng (xảy ra tại TX La Gi ngày 27/6/2015). Thông tin du khách bị đánh ở La Gi (Bình Thuận) lập tức lan truyền chóng mặt trên mạng, khiến dư luận bất bình với kiểu làm ăn gian dối và hành xử côn đồ ấy. Dù lãnh đạo TX La Gi đã lên tiếng xin lỗi du khách và cam kết xử nghiêm vụ này, không để tái diễn, nhưng du lịch La Gi đã bị một vết dơ.

Trong 6 điều sợ của du khách khi đến Việt Nam có 1 điều sợ là: người làm du lịch mà không tôn trọng khách, lúc mời mọc vào mua, vào ăn thì đon đả, nhưng nếu không mua thì thái độ khác hẳn ngay.

Nhìn lại hơn 20 năm qua, du lịch La Gi từ con số không đã phát triển mạnh mẽ, nhiều khu nghỉ dưỡng, resort, spa, KDL cộng đồng mọc lên. Thị xã đã có hơn 80 khách sạn, nhà nghỉ, trên 1.400 phòng, hơn 20 nhà hàng. Dinh Thầy Thím hàng năm đón hàng trăm ngàn khách đến hành hương. Với 28 km bờ biển đẹp quanh năm ấm áp, vị trí gần TP.HCM, tiếp giáp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, định hướng phát triển du lịch La Gi là xây dựng các loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt như: du lịch văn hóa tâm linh kết hợp khám phá và trải nghiệm các giá trị di sản lịch sử, văn hóa tín ngưỡng, lễ hội, nghỉ dưỡng, sinh thái, ẩm thực.

La Gi đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, đồng thời nỗ lực xây dựng hình ảnh một điểm đến “an toàn - thân thiện - mến khách”. Người dân miền biển La Gi vốn hiền lành, chất phác, nhưng nếu 1.000 người mến khách mà chỉ cần một vài người không, thì cũng để lại tiếng xấu. Làm du lịch phải tôn trọng khách-đó là điều cốt yếu.

Chính quyền thị xã cần giải quyết rốt ráo nạn cân gian bán thiếu hải sản cho du khách, giá cả phải niêm yết công khai, có cân đối chứng, có đường dây nóng để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi gian dối kể trên.

Được biết, có một tổ phụ nữ gồm 16 chị em buôn bán kinh doanh ở Ngảnh Tam Tân hàng ngày cần mẫn quét dọn, nhặt rác, giữ cho bãi biển luôn sạch đẹp. Họ tự nguyện làm công việc ấy đã 2 năm nay. Du lịch La Gi cũng vậy, nếu chăm chỉ dọn dẹp đi những cái xấu, những điều tai tiếng, thì nhất định thị xã này sẽ giàu lên từ du lịch.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm du lịch phải mến khách