Theo dõi trên

Lạm bàn câu chuyện “thưởng tết”

16/01/2020, 08:44

BTO- Còn hơn một tuần nữa là đến Tết nguyên đán Canh Tý 2020, trong tất bật của đời sống hàng ngày luôn có sự quan tâm đến tiền thưởng tết, mặt dù câu chuyện này được đăng tải trên các trang báo chí, mạng xã hội và thậm chí là “chuyện thưởng tết” có mặt ngay trên bàn café, bàn nước trà mỗi sáng của hầu hết những ai cũng quan tâm. Cũng chả biết từ bao giờ xuất hiện câu chuyện “thưởng tết” ấy người thưởng nhiều thì vui thở phào cái tết, người thưởng ít thì ngao ngán lo rằng tết này liệu có đủ để chi tiêu ?

Câu chuyện thưởng Tết với những phương án dự đoán có thể là tiền, có thể là hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, có thể là chuyến du lịch trong, ngoài nước hoặc các hình thức phiếu mua hàng… đang nhận được mối quan tâm từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đây là một trong những điều dễ hiểu chính là sau một năm làm việc không ngừng nghỉ thì bản thân mỗi người cũng cần có một phần tiền dành dụm tương lai cũng như có một số tiền đón những cái tết ấm áp bên người thân, gia đình và lo cho con cái.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thưởng Tết không chỉ là giá trị vật chất mà trong đó còn chứa đựng những yếu tố tinh thần, là nguồn động lực để mỗi người phấn đấu hơn với mong muốn có được tiền thưởng nhiều hơn trong một năm cống hiến.

Thưởng Tết, xét về mặt tinh thần, giống như một món quà mà người sử dụng lao động dành tặng cho người lao động sau một năm làm việc vất vả. Về mặt vật chất, dù ít, dù nhiều, nó thường là khoản tiền mà người lao động chờ đợi nhất trong năm và đa số sử dụng nó để chi tiêu cho việc sắm Tết, tàu xe về quê sum họp hay đi du lịch cuối năm... Ở khía cạnh văn hóa, đây có thể được coi là một nét đẹp trong văn hóa kinh doanh, một dịp để cảm ơn tập thể  người lao động đã đóng góp xây dựng cho đơn vị, cho công ty trong suốt một năm ròng.

Có lẽ vì thế, vấn đề thưởng tết ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ trước đến nay được dư luận rất quan tâm bởi với số tiền nhận được, người lao động có thể trang trải nhiều thứ và lo cho gia đình một cái tết yên ấm hơn. Và mức thưởng tết chênh lệch giữa các cơ quan, doanh nghiệp khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu cơ quan, doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng tết cho người lao động không? Về phía cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức  thường quan tâm đến thu nhập tăng thêm thuộc khu vực này. Dù sao đi nữa, chuyện thưởng ít hay nhiều thì các đơn vị cũng nên có cách làm công khai, minh bạch. Bởi vì nó sẽ trở thành động lực để người lao động phấn đấu khi lợi ích của cơ quan, doanh nghiệp cũng là lợi ích của cá nhân người lao động.

Có thể nói, với người Việt Nam, Tết là thời gian quan trọng nhất trong một năm, gia đình nào cũng háo hức mong một cái Tết dư dả đôi chút, có ít tiền mua sắm, sửa sang nhà cửa… quanh năm đã làm việc vất vả ngược xuôi, người ta mong được thảnh thơi đón xuân, đón lộc.

Tết là khái niệm vui xuân truyền thống, và để có một cái Tết vui trọn vẹn thì mọi ngành, mọi nhà đều đã cố gắng quanh năm để đem lại cho nhau niềm vui đã thỏa thuận trước. Hãy vui Tết như thể tận hưởng thành quả sau một năm cố gắng làm việc.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm bàn câu chuyện “thưởng tết”