Theo dõi trên

“Kiến tạo” & “hành động”!

22/07/2019, 09:36 - Lượt đọc: 96

BT- Ngày 17/7/2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, với sự tham dự của các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, chủ tịch các tập đoàn - tổng công ty. Tại buổi làm việc, thêm một lần nữa, Thủ tướng & các Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu “Xây dựng Chính phủ kiến tạo”, “Chính phủ hành động” từ trên xuống dưới - từ Trung ương đến các ngành, các địa phương, cơ sở. Rằng, với Chính phủ kiến tạo Ủy ban Quản lý vốnnhà nước không thể là cơ quan quan liêu kiểu cũ, không thể là một cấp hành chính tạo gánh nặng cho doanh nghiệp (!). Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cần trả lời & quyết đáp nhanh những vấn đề tập đoàn, tổng công ty xin ý kiến. Đó mới là chính phủ - chính quyền kiến tạo & hành động, trách nhiệm, thông suốt, quyết đoán, xử lý công việc mau lẹ, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Vài ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu nhiều sự kiện, liên quan đến tính “kiến tạo” & “hành động” của chính quyền cơ sở. Có thể nêu vài ví dụ: Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Thanh Thản bị cơ quan điều tra Tp. Hà Nội khởi tố vì liên quan đến hành vi “Lừa dối khách hàng”. Sở Tài nguyên - Môi trường Tp. Hà Nội thông báo đã ban hành quyết định thu hồi hàng trăm “sổ hồng” căn hộ các dự án Mường Thanh. Quyết định này gây ra bao điều lo âu, trăn trở và hệ lụy cho cuộc sống người dân, mà chắc chắn, chính quyền sở tại không thể “phủi tay”, đứng ngoài cuộc. Dư luận đặt ra một câu hỏi: Tại sao các cấp chính quyền không vào cuộc, ngăn chặn sai phạm của tập đoàn Mường Thanh ngay từ đầu? Được biết, ngày 18/7, do nhiều hệ lụy, các quyết định thu hồi “sổ hồng” của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã tạm hủy bỏ, chờ quyết định mới.

Báo chí - chính quyền cấp huyện, thị ở một địa phương bạn phê phán và ra quyết định cưỡng chế “Dự án ma” của công ty địa ốc Alibaba, chủ dự án phân lô bán nền, gọi là được “lãi đơn lãi kép”. Tại kỳ họp HĐND tỉnh giữa tháng 7, vụ việc được các đại biểu HĐND chất vấn. Sau khi sở Tài nguyên - Môi trường giải trình, một Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: “Các dự án này không “ma” chút nào cả, bởi lý do “ma” thì làm sao có đường, có cảnh quan, có điện… “Ma” làm sao treo biển bán được. Chỉ là do các cấp chính quyền phản ứng, xử lý “ma” rất chậm & thiếu tất cả các giải pháp”…

Ở Bình Thuận, chung quanh vấn nạn khai thác cát lậu ở một số địa phương… đang là điều nhức nhối, các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương, địa phương liên tục phản ánh. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng xử lý, nhưng hiệu lực hiệu quả xử lý vấn nạn này còn chậm. Theo các báo, khi phóng viên hỏi một số cán bộ cơ sở về nạn khai thác cát lậu thì được trả lời: “chưa biết”, “sẽ xem xét”?

Trên đây chỉ là vài ba dẫn chứng trong hàng loạt sự việc “nóng” - bày lên bàn nghị sự đang được dư luận quan tâm hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhắc nhở trách nhiệm thực thi công quyền theo tinh thần “kiến tạo” & “hành động”; chính quyền các cấp là chính quyền “kiến tạo” và “hành động”; chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “văn hóa không nhúc nhích”. Một lãnh đạo Bộ Nội vụ phát biểu trong cuộc hội nghị trực tuyến toàn ngành, nhân dịp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019: “Cán bộ, công chức mà vô cảm, xa dân, vụ lợi, phục vụ nhóm lợi ích thì dân sẽ mất lòng tin, dân không còn biết dựa vào ai? Mọi công việc thuộc đời sống của người dân, thông qua sự điều hành, quản lý của chính quyền sẽ trì trệ…”.

Thiết nghĩ, bàn kỹ thêm về việc xây dựng chính quyền do dân, vì dân, của dân: “Kiến tạo và hành động”, cốt yếu nhất vẫn là lời nói đi đôi với việc làm. Rất cần sự kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức thông qua chương trình hành động thực tiễn hiệu quả.

quỐc toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Kiến tạo” & “hành động”!