Theo dõi trên

Không được xem thường kỷ cương phép nước

13/12/2019, 10:10

BT- Nếu có dịp theo con đường ngắn nhất nối liền phố biển Phan Thiết với phố núi Đà Lạt qua đèo Đại Ninh (QL 28B), chắc hẳn ai cũng ấn tượng với một cung đường đèo hiểm trở, uốn lượn quanh co, nhiều khúc cua gấp, cua cùi chỏ đầy mạo hiểm. Ấn tượng thứ hai là vẻ hoang sơ của thiên nhiên với núi non trùng trùng điệp điệp, mờ ảo trong sương khói, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, mặt hồ Đại Ninh xanh biếc, mênh mông...

Có lẽ nhận ra tiềm năng du lịch của cung đường này, nên vài năm trước một số người ở Lâm Đồng đã qua Bình Thuận chọn những vị trí đẹp nhất như đỉnh đèo Đại Ninh, đèo Sao Mai, hay đoạn qua hồ Đại Ninh, để san ủi đất rừng, tạo mặt bằng, xây dựng các trạm dừng chân trái phép như: Panorama, Như Anh, Hoàng Yến...

Đương nhiên hành vi tự ý san ủi núi đồi, lấn chiếm đất rừng và lấn chiếm hành lang an toàn của QL 28B để xây dựng trạm dừng chân, hàng quán kiên cố trên đèo Đại Ninh là trái pháp luật. Từ năm 2017 - 2018 huyện Bắc Bình và Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính các trạm dừng chân trên, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên các trạm dừng chân này vẫn tồn tại, có trạm còn cơi nới mở rộng thêm. Lại có điểm rục rịch san ủi mặt bằng, chuẩn bị mở thêm trạm dừng chân mới.

Gần đây, sau khi báo chí đồng loạt phản ánh thực trạng này khiến dư luận bất bình, UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu huyện Bắc Bình và các cơ quan chức năng phải kiên quyết buộc tháo dỡ các trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh. Nhưng đến nay mới có 1 trạm dừng chân bị cưỡng chế tháo dỡ, có trạm đã dừng hoạt động nhưng vẫn chưa tháo dỡ, có trạm vẫn mở cửa đón khách bình thường. Khách du lịch vẫn dừng xe hồn nhiên leo ra lan can cheo leo, vắt vẻo trên vực sâu để chụp ảnh.

Như nhiều xe du lịch khác, mới đây khi qua đèo Đại Ninh chúng tôi cũng tấp vào 1 trạm đang còn hoạt động để hành khách đi vệ sinh, uống nước, chụp ảnh. Lúc lên xe hành khách bàn tán rôm rả. Có người nói nghe tin chính quyền tỉnh Bình Thuận và huyện Bắc Bình sẽ kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ tất cả trạm dừng chân trái phép này trước Tết Nguyên đán 2020 để lập lại kỷ cương. Nhiều người lại xuýt xoa tiếc rẻ vì cơ ngơi hoành tráng thế này mà phải tháo dỡ, đập bỏ, hơn nữa cảnh đẹp thế này cũng cần có quán xá cho du khách dừng chân ngắm nghía, chụp ảnh chứ. Sao không phạt thật nặng rồi cho tồn tại như nhiều nơi khác?

Một phụ nữ luống tuổi trông nghiêm nghị như một nhà giáo bỗng lên tiếng: Tiếc thì tiếc thật, nhưng các bác ơi nếu ai có tiền thì cứ việc bạt núi xẻ đồi, xây dựng hàng quán mà chẳng cần xin phép chính quyền, thì cảnh quan môi trường có còn không? Phạt thì nhẹ, lại cho tiếp tục tồn tại nữa thì còn gì kỷ cương, phép nước?

Nghe mọi người trên xe bàn tán, tôi chợt liên tưởng đến việc xây dựng trái phép của nhà hàng Panorama Mã Pì Lèng vừa tạo “cơn sốt” với nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Nhưng muốn lập lại kỷ cương, chấm dứt vi phạm trong xây dựng, thì thứ nhất phải chấm dứt tình hình “phạt cho tồn tại” đang rất phổ biến , thứ hai là ngoài xử lý công trình (phần ngọn), phải xem xét luôn trách nhiệm của người có thẩm quyền.

Tình trạng “phạt cho tồn tại” đang xâm hại rất lớn tới luật pháp, sự nghiêm minh của pháp luật, và đặc biệt hệ quả của nó làm hư hỏng bộ máy cán bộ, là nguyên nhân tệ nạn hối lộ, tham nhũng vặt - Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc hồi năm ngoái khi thảo luận về sửa đổi Luật Xây dựng.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không được xem thường kỷ cương phép nước