Theo dõi trên

“Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”

06/08/2021, 08:49

BT- Đã gần 1 tuần trôi qua kể từ ngày TP. Phan Thiết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mọi thứ đều thay đổi, mọi người đều phải sống khác đi, nhiều thói quen cũ phải từ bỏ, những công việc mưu sinh thường nhật phải gác lại, ưu tiên số một cho phòng chống dịch. Thành phố du lịch như đang ngủ say ngay giữa mùa cao điểm du lịch hè, những công viên, đường phố, bãi biển, đồi cát vắng vẻ không một bóng người, những dãy dài khách sạn, nhà hàng, resort cửa đóng then cài. Dường như ai cũng sống chậm lại, chỉ trừ lực lượng phòng chống dịch vẫn ngày đêm âm thầm, hối hả làm nhiệm vụ của mình.

Hầu hết người dân thành phố đều ý thức được sự nguy hiểm chết người từ biến chủng Delta nên đồng tình, chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, rất ít người ra đường, tiểu thương các chợ đồng loạt nghỉ bán, hàng quán đồng loạt đóng cửa, mọi dịch vụ không thiết yếu đều ngừng hoạt động.

Cùng với áp dụng Chỉ thị 16, chính quyền TP. Phan Thiết đã lên phương án chuẩn bị lương thực, thực phẩm, để bảo đảm đời sống người dân. Hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn mở cửa, hàng hóa vẫn dồi dào. Sau những hoang mang lúc đầu, đến giờ người dân đã tin rằng không thiếu hàng hóa thiết yếu cho thành phố trong suốt thời gian thực hiện giãn cách.

Nhưng bên cạnh nỗi sợ dịch bệnh là lo lắng về sinh kế, công ăn việc làm, thu nhập và đời sống những ngày sắp tới. Giãn cách xã hội càng nghiêm ngặt, càng kéo dài thì nhóm lao động tự do, yếu thế, người nghèo khó càng khó khăn hơn. Công việc mưu sinh, buôn bán hàng ngày phải dừng lại, nhưng vẫn phải trả tiền trọ, tiền điện, nước, cước viễn thông và mua nhu yếu phẩm hàng ngày cho gia đình.

Vì vậy để người dân thành phố yên tâm ở yên trong nhà chống dịch, chính quyền cần nhanh chóng giải ngân ngay số tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo NQ 68 của Chính phủ (trong lúc chống dịch quyết liệt thì không nên quá cầu toàn - NV) để người dân có tiền mua nhu yếu phẩm thiết yếu.

Đồng thời nhanh chóng thực hiện chủ trương của Chính phủ giảm tiền điện, nước, cước viễn thông cho các khách hàng ở các tỉnh, thành đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CP.

Tuần trước, Phan Thiết cũng cố gắng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố để hỗ trợ cho 418 hộ nghèo và 753 hộ cận nghèo, mỗi hộ 1 triệu đồng.

Đây cũng là lúc phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, huy động nguồn lực xã hội hóa, Mặt trận, các đoàn thể, các hội, nhóm thiện nguyện giúp đỡ các hộ nghèo, lao động khó khăn, các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ theo NQ 68/CP. Với truyền thống “lá lành đùm lá rách” nhân dân sẵn sàng chung tay góp sức cùng chính quyền lo chuyện an sinh xã hội.

Ngay trong hôm qua, nhân dân huyện đảo Phú Quý đã gửi hơn 1 tấn hàng gồm cá tươi, cá khô, sò điệp cho nhân dân Phan Thiết. Còn Tỉnh đoàn Bình Thuận huy động  từ các mạnh thường quân 1 chuyến hàng gồm gạo, rau củ, trái cây, nước mắm, trứng gà, tiền mặt tặng người dân Phan Thiết.

Bảo đảm an sinh xã hội không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, mà còn góp phần chống dịch hiệu quả. Vì vậy, trong Công điện mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương tổ chức cung cấp đủ lương thực - thực phẩm cho tất cả lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ, “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”.     

                                                   Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”