Theo dõi trên

Không để nghề cào nhám lộng hành

10/08/2020, 09:17 - Lượt đọc: 24

BT- Nghề cào nhám không còn mới lạ đối với ngư dân của tỉnh bởi nó xuất hiện ở một số địa phương ven biển vào khoảng năm 2017, nhưng thực chất là nghề giã cào ven bờ. Các tàu cào nhám có công suất trên dưới 90CV, hoạt động khai thác rất gần bờ. Bởi thế nhiều ngư dân hành nghề ven bờ rất bức xúc khi nói đến nghề cào nhám vì không những hoạt động sai tuyến, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản mà còn cào mất lưới cụ của ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản hợp pháp ven bờ. Điều đáng nói ở đây là nghề cào nhám còn có xu hướng phát triển ở một số địa phương ven biển bởi nghề cào nhám khá đơn giản, chỉ cần tàu giã cào đơn trang bị thêm tấm lưới và 3 - 4 lao động là có thể hành nghề. Đáng lo ngại là nghề cào nhám có tính chất tận diệt cao hơn nghề giã cào bay.

Thực tế cho thấy, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt để truy quét tàu cào nhám đánh bắt trái phép trên vùng biển của địa phương, có chế tài xử phạt, nhưng để dẹp bỏ dứt điểm vấn nạn này thì vẫn còn nhiều gian nan. Thời gian qua, ngoài tích cực triển khai các nhiệm vụ thường xuyên như: đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng chuyên trách bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các địa phương vùng biển đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động cào nhám trên vùng biển của tỉnh. Theo đó, đã phối hợp rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá hoạt động nghề cào nhám tại địa phương, nắm cụ thể chủ tàu, đối tượng đang hoạt động nghề cào nhám để có giải pháp vận động, tuyên truyền ngư dân tự giác chấm dứt hoạt động cào nhám, chuyển đổi sang các nghề khác thân thiện với môi trường. Điều động thêm phương tiện và tăng cường lực lượng thanh tra thủy sản cho Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản La Gi, là địa phương xuất hiện nhiều tàu cá hoạt động nghề cào nhám để cùng phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến và nhập bến tại các cảng cá… Bằng các biện pháp đó, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về tàng trữ, sử dụng ngư cụ cấm để hoạt động nghề cào nhám, trong đó có 4 trường hợp vi phạm của thị xã La Gi và 1 trường hợp vi phạm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, áp dụng mức phạt theo Nghị định của Chính phủ với số tiền phạt từ 15 - 25 triệu đồng/trường hợp vi phạm. Ngoài ra, còn có hình thức phạt bổ sung như tịch thu ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản… Mặc dù vậy, tình trạng các tàu cá hành nghề cào nhám hoạt động trái phép, lén lút vẫn còn xảy ra trên vùng biển của tỉnh. Thời gian hoạt động thường vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Các đối tượng thường xuyên đối phó, trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, theo dõi, thông tin cho nhau khi phát hiện có lực lượng tuần tra. Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách bảo vệ nguồn lợi thủy sản mỏng, thiếu nhân lực, phương tiện nên chưa quản lý bao quát và xử lý kịp thời. 

Để ngăn chặn và chấm dứt tàu cá hành nghề cào nhám trên địa bàn tỉnh đòi hỏi lực lượng chuyên trách bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đồn Biên phòng, chính quyền địa phương vùng biển đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân về tác hại của nghề cào nhám đối với môi trường, nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục rà soát, thống kê số lượng tàu cá hoạt động nghề cào nhám tại các địa phương để vận động, tuyên truyền ngư dân chấm dứt hoạt động cào nhám, chuyển đổi sang nghề khác thân thiện với môi trường hơn. Bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu xuất bến, nhập bến, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên biển, thay đổi linh hoạt phương thức hoạt động, có phương án bố trí tăng cường lực lượng, phương tiện cho Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản vào những thời điểm cao điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp và kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá hoạt động cào nhám trên các vùng biển ven bờ theo Nghị định số 42, ngày 16/5/2019 của Chính phủ…

Thanh Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để nghề cào nhám lộng hành