Theo dõi trên

Không chủ quan khi nới lỏng giãn cách

09/09/2021, 09:33

BT- Từ 0 giờ ngày 8/9, TP. Phan Thiết nới lỏng giãn cách xã hội, tức chuyển từ biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sang Chỉ thị 15 (riêng phường Đức Long và các khu vực đang phong tỏa ở phường Phú Tài, Phú Trinh, Bình Hưng, Hưng Long, Đức Thắng vẫn thực hiện Chỉ thị 16). Với người địa phương, họ rất vui mừng, vì việc áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, buôn bán được hoạt động trở lại; người dân (làm việc ở một số ngành nghề) dễ dàng hơn khi được ra ngoài đường để làm việc, giải quyết công việc riêng. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa là chúng ta được lơ là chủ quan với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Hơn 1 tháng áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tức từ trưa ngày 24/6 đến hết ngày 1/8, mặc dù với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, song tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Phan Thiết vẫn diễn biến phức tạp (dù từng có thời điểm dịch được kiểm soát). Những ca lây nhiễm trong cộng đồng xuất hiện, kéo theo nguy cơ lây lan trên diện rộng luôn thường trực. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP. Phan Thiết theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian bắt đầu từ 0h ngày 2/8. Hàng loạt biện pháp phòng chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh được người đứng đầu UBND tỉnh đưa ra và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và UBND TP. Phan Thiết phải thực hiện. Theo đó, công tác điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng các ca nhiễm được ngành chức năng của thành phố tiến hành nhanh chóng; song song đó là áp lệnh phong tỏa ở những nơi có các ca nhiễm, nguy cơ cao. Việc cung ứng, đảm bảo lương thực cho người dân các địa phương trong thời gian giãn cách; nhất là hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực phong tỏa, khu vực cách ly y tế, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội hết sức quan tâm. Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân cũng đã san sẻ yêu thương, dành hàng ngàn phần quà hết sức thiết thực và ý nghĩa để trao tặng, hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đó giúp người dân bớt đi một phần khó khăn, yên tâm phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh. Trên tuyến đầu chống dịch, các lực lượng chức năng vẫn ngày đêm bám sát nhiệm vụ được giao; kiểm soát chặt chẽ người và các phương tiện qua chốt; tăng cường tuần tra lưu động 24/24h trên tất cả các tuyến đường, địa bàn để nhắc nhở, xử lý những trường hợp người dân ra đường không có giấy tờ theo quy định. Cũng trong thời gian này, TP. Phan Thiết đã đẩy mạnh xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn 18 xã, phường, bóc tách nhiều ca F0; riêng các địa bàn có nguy cơ cao việc tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng được tiến hành nhiều lần nhằm phát hiện kịp thời các ca nhiễm. Với nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt và sau 4 lần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 2/8 đến ngày 7/9), số ca mắc mới trong những ngày qua tại khu cách ly, phong tỏa và trong cộng đồng trên địa bàn TP. Phan Thiết có xu hướng giảm. Và biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội ở nhiều xã, phường, vì vậy tạo tâm lý vui mừng, phấn khởi cho người dân địa phương.

Theo kế hoạch của UBND TP. Phan Thiết về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, từ 0 giờ ngày 8/9, các xã, phường gồm Mũi Né, Thiện Nghiệp, Hàm Tiến, Phú Hài, Thanh Hải, Phú Thủy, Xuân An, Phong Nẫm, Phú Trinh, Hưng Long, Đức Nghĩa, Đức Thắng, Lạc Đạo, Tiến Lợi, Tiến Thành sẽ được nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng phường Đức Long, khu vực đang phong tỏa tại khu phố 2, 3, 4, 6 phường Phú Tài và 1 phần khu phố 9, 10 phường Phú Trinh, khu vực đang phong tỏa tại khu phố 3, 4, 5, 6, 9 phường Bình Hưng; khu phố 4, 5 phường Đức Thắng, 1 phần khu phố 4 phường Hưng Long tiếp tục thực hiện quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Có thể nói rằng, với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn nhiều xã, phường TP. Phan Thiết là niềm vui với người dân địa phương, khi một số hoạt động như sản xuất, kinh doanh, buôn bán được mở cửa trở lại (dù vẫn hạn chế), người dân (thuộc một số ngành nghề) dễ dàng hơn khi ra đường để đến nơi làm việc và giải quyết công việc riêng, sau thời gian hơn 1 tháng ở nhà để chống dịch. Thế nhưng, trong tình hình dịch bệnh diễn ra trên cả nước, của Bình Thuận và trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, với nhiều ca nhiễm mới thì chúng ta không nên chủ quan với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, trong thời gian vừa qua, dù đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, song vẫn còn không ít trường hợp người dân vi phạm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, làm lây lan các ca nhiễm trong cộng đồng, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và đời sống dân sinh. Cũng có  trường hợp lãnh đạo một số đơn vị, địa phương đã bị kiểm điểm, phê bình, thậm chí bị đình chỉ công tác vì lơ là trong công tác phòng chống dịch… Nói cách khác, tất cả người dân cần chung sức, đồng lòng chung tay, đẩy lùi dịch bệnh. Đừng để nới lỏng theo Chỉ thị 15 rồi lại phải áp dụng biện pháp siết chặt theo Chỉ thị 16. Khi đó, mọi chuyện có thể sẽ xấu hơn nhiều so với thực tại. 

XUÂN HUY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan khi nới lỏng giãn cách