Theo dõi trên

Không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi

22/11/2019, 09:24

BT- Chỉ còn 1 tháng nữa là Luật Phòng chống tác hại rượu bia (PCTHRB) sẽ có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/1/2020). Tuy nhiên ngay cả những người xây dựng luật này cũng thừa nhận đạo luật này rất khó triển khai trong cuộc sống, do liên quan đến thói quen, hành vi và văn hóa sử dụng rượu bia của người Việt.

Tác hại của rượu bia quá mức thì không cần bàn cãi nữa: Rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm xảy ra do rượu bia quá đà; nhiều vụ xô xát ẩu đả nhau gây thương tích vì say xỉn; hàng loạt vụ gây rối trật tự công cộng, xâm hại trẻ em, bạo hành gia đình liên quan đến rượu bia; chưa kể tác hại khôn lường của rượu bia đến sức khỏe, giống nòi của người Việt, cũng như gánh nặng kinh tế lên từng gia đình và cả xã hội.

Vì thế mục tiêu Luật PCTHRB hướng tới là giảm mức tiêu thụ rượu bia, quản lý chặt việc cung cấp rượu bia, hạn chế tình trạng quá sẵn có của rượu bia ở Việt Nam. Sẽ có 6 quy định mới của luật tác động mạnh mẽ tới dân chúng, bao gồm:

Việc cấm lái xe khi uống rượu bia đã chính thức được luật hóa.

Kể từ ngày 1/1/2020, tất cả các cơ sở có bán rượu bia như: cửa hàng, tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn... phải dán thông báo không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi.

Các quán nhậu hỗ trợ gọi taxi cho khách sau khi uống rượu bia.

Kể từ ngày 1/1/2020 không được mở mới điểm bán rượu bia gần trường học, bệnh viện (100 m).

Các gia đình có trách nhiệm giáo dục và giám sát các thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu bia.

Không quảng cáo rượu bia dưới 5,5 độ trong khung giờ “vàng” truyền hình.

Dư luận ủng hộ các quy định này nhưng còn băn khoăn ai sẽ giám sát, xử phạt vi phạm các quy định như: Không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi; chủ quán có nghĩa vụ gọi taxi cho khách nhậu... Trong khi chỉ 1 thành phố du lịch “nho nhỏ” như Phan Thiết thôi cũng có hàng ngàn nhà hàng, quán nhậu, điểm bán rượu bia hoạt động về đêm, phố nhậu tràn xuống đường đến nỗi không còn vỉa hè để đi. Rồi đám cưới hàng trăm, ngàn khách, ai cũng có chút hơi men, chẳng lẽ ai cũng phải đón taxi về hay gọi người nhà đến đón?

Dù luật pháp đã quy định lái xe không được uống rượu bia (phạt tiền, tước GPLX nếu vượt quá nồng độ cồn cho phép), nhưng vi phạm vẫn liên tiếp xảy ra dẫn tới hàng loạt vụ TNGT thảm khốc. Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây TNGT, nhất là dịp tết nhất.

Tuy nhiên dù khó khăn cũng phải quyết tâm thực hiện Luật PCTHRB, có lộ trình cụ thể để giảm bớt thói quen sử dụng rượu bia bất cứ lúc nào, ở đâu của người Việt. Chính phủ sẽ có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia; kiểm soát chặt hơn quảng cáo rượu bia; hạn chế khuyến mại và kiểm soát hình thức mua bán rượu bia. Hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông phòng chống tác hại rượu bia sẽ tăng cường trong thời gian tới.

Như đã nói trên, do liên quan đến thói quen và văn hóa sử dụng rượu bia của người Việt, nên dự báo Luật PCTHRB sẽ không dễ dàng đi vào cuộc sống. Nhưng chỉ cần kềm chế  không để gia tăng tình trạng giới trẻ nghiện rượu bia; cấm được trẻ dưới 18 tuổi uống rượu bia; cấm sử dụng rượu bia trong giờ hành chính và khi điều khiển phương tiện giao thông, thì đã là những kết quả hết sức thiết thực mà dư luận trông đợi.

KHÔI NGUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi