Theo dõi trên

Khi thuế suất về 0%

16/09/2020, 11:23

BTO- Giữa lúc xuất khẩu thanh long gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, một tin vui là từ ngày 16 và 17/9 này nhiều loại trái cây Việt Nam, trong đó có thanh long sẽ khởi hành xuất khẩu sang EU, theo các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8.

Theo đó, EU sẽ xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả của Việt Nam. Đây là lợi thế cạnh tranh đáng kể của trái cây Việt Nam so với các nước chưa có FTA với EU như: Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Inđônesia.

Phân loại thanh long xuất khẩu.

Thanh long là loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, và cũng là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn vào EU, được kỳ vọng sẽ là "cú hích" cho sự hồi phục sản xuất sau đại dịch Covid -19.

Được biết thanh long Bình Thuận cũng là 1/39 chỉ dẫn địa lý của nông sản Việt Nam được EU cam kết bảo hộ (cùng với cafe Buôn Mê Thuột, trà Mộc Châu...)

Nhưng thuế suất giảm về 0% cũng chỉ là lợi thế ban đầu, để tận dụng được cơ hội này nông dân và doanh nghiệp Bình Thuận cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm thanh long xuất khẩu, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, hàng rào kỹ thuật của EU (trong đó các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... thuộc loại khó tính nhất thế giới).

Cùng với thanh long, thủy sản Bình Thuận là ngành hàng sẽ được hưởng lợi. Trước đây mức thuế nhập khẩu thủy sản vào EU bình quân là 14%, từ ngày 1/8 sẽ có 90% dòng thuế đánh vào các mặt hàng thủy sản xuất khẩu giảm về 0% trong 3 - 4 năm. Thủy sản Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các nước xuất khẩu thủy sản khác như Ấn Độ, Thái Lan chưa ký FTA với EU.

Ngày 11/9 vừa qua, lô hàng tôm đông lạnh đầu tiên của Việt Nam do công ty TNHH Thông Thuận (Vĩnh Hảo - Tuy Phong - Bình Thuận) sản xuất đã lên đường sang EU, tận dụng ưu đãi thuế giảm về 0% của EVFTA (trước đây mức thuế nhập khẩu với tôm sú đông lạnh là 12-20%). Các lô tôm đông lạnh xuất sang EU hôm 11/9 đều đạt chứng chỉ ASC - đây là tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản. Được biết sau 1 tháng EVFTA có hiệu lực, đơn hàng xuất khẩu thủy sản vào EU tăng rõ rệt so với trước.

Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Nhưng muốn tăng trưởng mạnh xuất khẩu thủy sản vào EU, Việt Nam phải cấp bách gỡ "thẻ vàng" chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); hết sức tránh bị nâng lên "thẻ đỏ" đồng nghĩa hết đường vào EU.

Bình Thuận có nghề cá phát triển, sản lượng thủy sản hàng năm trên 200 ngàn tấn, có lực lượng doanh nghiệp cùng cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ công nhân chuyên chế biến thủy sản xuất khẩu, có nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực khô và đông lạnh cùng các thị trường truyền thống. Năm nay xuất khẩu thủy sản Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid - 19, lượng hàng xuất sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc giảm sút, ảnh hưởng tới đời sống công nhân và đông đảo bà con ngư dân. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 8 tháng qua đạt xấp xỉ 100 triệu USD.

Muốn bán cá, tôm, mực sang EU, ngư dân Bình Thuận phải hợp lực cùng cả nước xóa "thẻ vàng". Tín hiệu tốt là 8 tháng qua không có tàu cá nào của Bình Thuận xâm phạm vùng biển nước ngoài,nhận thức của bà con ngư dân đang chuyển biến. Tuy nhiên đến nay Bình Thuận còn có trên 400 tàu cá dài 15 mét trở lên chưa gắn thiết bị giám sát hành trình trên biển.

Ngoài thanh long, thủy sản, nhiều mặt hàng xuất khẩu khác của Bình Thuận cũng hưởng lợi từ EVFTA. Kinh nghiệm cho thấy muốn mở rộng thị phần ở thị trường hơn 500 triệu dân này, hàng xuất khầu cần có chất lượng ổn định, giá cả ổn định và nguồn cung ổn định.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi thuế suất về 0%