Theo dõi trên

Khi cựu bộ trưởng làm nghề shipper

03/09/2021, 09:48

BT- Hãng tin AP của Mỹ đưa tin một cựu thống đốc bang, sau khi hết nhiệm kỳ đã không tham gia các hoạt động chính trị, cũng không viết hồi ký mà là đi làm shipper - giao hàng thiết yếu cho vài chục gia đình trong phố, đổi lại ông có khoản thu nhập mỗi tháng để làm từ thiện, giúp đỡ 2 sinh viên tàn tật học đại học. Ông nói với người hàng xóm thân thiện của mình:

- Làm shipper một cách tin cậy, nhanh gọn cho khách hàng, để họ có thời gian làm công việc khác cho xã hội, tại sao không? Và tôi lại có thêm chi phí giúp đỡ người khó để họ có thêm điều kiện sống, học hành thành tài là việc nên làm.

Chưa hết. Hãng tin Pháp AFP chạy dòng tít “Nghề shipper, tại sao không?” trong một bản tin dài gần 1.000 từ, kèm ảnh minh họa cựu Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Afghanistan, ông Sayed Sadaat 50 tuổi làm nghề shipper tại Cộng hòa liên bang Đức. Có người đã chân thành hỏi ông Sayed Sadaat:

 - Từ bộ trưởng nay chạy giao hàng, lông nhông trên đường, ông không xấu hổ ư?

Vị cựu bộ trưởng cởi mở, trên môi nở nụ cười tươi mà đáp lời:

 - Không có gì phải xấu hổ. Nếu có một công việc, nghĩa là công chúng có nhu cầu và phải có người làm công việc đó. Xã hội có nhu cầu lao động giao hàng thì ta làm, bằng chính sức của mình, quá vui ấy chứ!

Và thế là mỗi ngày, nắng cũng như mưa, thời tiết ấm áp cũng như khi mùa đông tuyết lạnh, hàng ngày trong tuần, cựu bộ trưởng Sadaat bỏ ra 6 giờ; thứ bảy và chủ nhật thì từ trưa đến 10 giờ đêm - đổ đồng đạp xe… rèn luyện sức khỏe 1.200 km mỗi tháng. Số tiền thu nhập đủ trang trải cho cuộc sống mỗi ngày tại Đức. Ông mặc áo khoác màu cam đặc trưng đeo chiếc ba lô hình vuông lớn, đạp xe đi giao pizza, bánh kem sinh nhật hoặc các đơn hàng khác cho khách.

 Sayed Sadaat làm bộ trưởng cho chính quyền Afghanistan từ năm 2016 đến năm 2018 thì ông tự nguyện xin rời chức vụ, bởi ông không thể chung sống với nạn tham nhũng của một số quan chức trong chính phủ. Ông nói với bạn bè bỏ chức bộ trưởng để làm tư vấn trong lĩnh vực viễn thông cho nó “lành”, khỏi vướng bụi trần. Năm 2020, cảm nhận sự bất ổn chính trường đang đến gần, dù có 2 quốc tịch Anh và Afghanistan, ông đã chọn nước Đức làm nơi cư trú mới, thay bằng đến vương quốc Anh khi nước này quyết định xa rời EU - Brexit.

Giỏi Anh ngữ nhưng chưa thạo Đức ngữ, hàng ngày sau các cuốc xe đạp giao hàng, ông Sayed Sadaat chăm chỉ học tiếng Đức để thuận lợi cho cuộc hành trình mưu sinh, cách nói của Sayed Sadaat. Người đời thán phục tâm đức của ngài cựu bộ trưởng Sayed Sadaat và cầu chúc cho ông thành công ở một quốc gia châu Âu đã đón nhận hơn 200.000 người Afghanistan đến cư trú.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đợt mới ở Việt Nam, từ ngày 27 tháng 4 đến nay đã bước qua tháng thứ 5 với nhiều đợt giãn cách xã hội, thực hiện “Ai ở đâu ở yên đó”, các shipper càng trở nên quan trọng. Cuối tháng 8, các chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên “Đi chợ hộ” trực tiếp mang lương thực, thực phẩm đến từng người dân vùng “đông cứng” cách ly - phong tỏa. Bên cạnh nhiều ưu điểm về an sinh đến tuyệt vời rất đáng ghi nhận, nhưng các lực lượng này cũng không thể thay thế các shipper, bởi tính chất hoạt động giao hàng chuyên nghiệp, thông thổ địa bàn, dựa trên nền tảng và lợi thế công nghệ 4.0. Vấn đề là các shipper vốn đi nhiều, tiếp xúc với nhiều người cần thực hiện nghiệm ngặt quy định phòng chống dịch, để không làm lây lan ví rút SARS-CoV-2 biến thể, như đã từng xảy ra ở nơi này nơi kia. Cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để các shipper hoạt động, coi họ cũng là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Từ chuyện cựu thống đốc bang ở Mỹ, cựu bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ làm shipper tại Đức đến hoạt động của các shipper nơi tâm dịch Covid-19 hiện nay, càng thấu hiểu ý nghĩa và sự tiện lợi, hiệu quả của nghề shipper trong kỷ nguyên số. Shipper cần lắm trước, trong và sau đại dịch, được quản lý và đối xử công bằng như bao nghề khác. Đổi lại các shipper giữ trọn đạo đức làm nghề, chỉn chu, chuyên nghiệp, tuân thủ quy định phòng chống dịch, bảo vệ sự an lành cho cộng đồng, xã hội và cho chính mình .

ÚT MŨI NÉ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi cựu bộ trưởng làm nghề shipper