Theo dõi trên

Khi biển cá ít, rác nhiều

15/03/2019, 09:06 - Lượt đọc: 24

BTO - Một  nhiếp ảnh gia đã đi qua 28 tỉnh-thành ven biển của Việt Nam, để ghi lại "đại nạn" rác thải nhựa đối với biển. Đó là: một khu rừng ven biển ở tỉnh Nam Định đã chết vì rác, rất nhiều rác thải nhựa bị sóng đánh vào bờ đã mắc vào cây không trôi lại ra biển được nữa; một cảng cá đang bị ô nhiễm nặng nề vì rác thải nhựa ở huyện Tĩnh Gia-Thanh Hóa; một ngư dân phơi hải sản trên bãi biển ngập rác ở Cần Giờ-TP Hồ Chí Minh...

Bãi biển Chí Công ngập tràn rác thải. Ảnh: Minh Chương

Đáng buồn là trong chùm ảnh xấu xí mà VTV1 đưa lên ấy có tới 3 cảnh chụp ở Bình Thuận, đó là : một con kênh nước đen đầy rác đổ ra cửa biển ở Bình Thuận (có thể là kênh Hiệp Đức ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong-NV); một bãi rác khổng lồ trên bãi biển Chí Công - Bình Thuận; một cô bé khó nhọc vượt qua bãi biển đầy rác để đưa đồ lên thuyền ở Liên Hương - Bình Thuận.

Các chuyên gia đưa ra các dự báo rất đáng sợ: nếu không có giải pháp hữu hiệu thì đến năm 2025, trên đại dương cứ 3 tấn cá sẽ có 1 tấn rác thải nhựa, sau 30 năm nữa lượng rác thải nhựa và cá trên đại dương sẽ bằng nhau. Và đến năm 2050 nhựa sẽ vượt cá về khối lượng!

Hiện giờ có những nơi ven biển miền Trung VN, trong mẻ cá mà ngư dân đánh lưới cứ 3 phần cá đã có một phần rác thải nhựa lẫn vào. Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về xả rác thải nhựa, với không dưới 700 ngàn tấn mỗi năm. Nhiều vùng biển sẽ chết vì rác thải nhựa, nhiều điểm du lịch nổi tiếng cũng sẽ phải đóng cửa vì tràn ngập rác thải nhựa, nếu như người dân và du khách cứ vô tư xả đủ loại rác thải nhựa ra biển.

Việt Nam có bờ biển dài 3.260 km, vùng biển đặc quyền kinh tế rộng trên 1 triệu km2 (gấp 3 lần diện tích đất liền). Nghị quyết chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Đảng xác định mục tiêu Việt Nam phải trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Nghị quyết cũng chỉ rõ :"ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách". Rõ ràng kiểm soát và giảm thiểu chất thải nhựa làm ô nhiễm môi trường biển, là nhiệm vụ cấp bách của 28 tỉnh - thành ven biển, trong đó có Bình Thuận.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi biển cá ít, rác nhiều