Theo dõi trên

Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ đối ngoại Việt Nam

02/11/2017, 08:30

BT- Chỉ vài ngày nữa Tuần lễ cao cấp APEC 2017 do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với khoảng 10.000 đại biểu, doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham dự, là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh một Việt Nam đổi mới và năng động. Cũng trong dịp này sẽ diễn ra nhiều cuộc gặp, chuyến thăm chính thức của các nhà lãnh đạo cấp cao APEC tới Việt Nam, nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và sự phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Sau 11 năm, kể từ khi đăng cai APEC lần đầu năm 2006, năm nay Việt Nam vinh dự được chủ trì năm APEC 2017, với phương châm hợp tác với các nền kinh tế thành viên trong khu vực cùng nhau xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và kết nối thịnh vượng. Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của năm APEC 2017 được bạn bè, đối tác đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng. Trên cơ sở tiếp nối các thành quả của hợp tác APEC thời gian qua, Việt Nam đề ra bốn ưu tiên lớn: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là những nội dung đáp ứng được quan tâm và lợi ích của các nền kinh tế thành viên, phù hợp với xu thế chung trong hợp tác quốc tế, đồng thời cũng phản ánh rõ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong giai đoạn mới.

Đối với Việt Nam, APEC là một trong những diễn đàn đa phương quan trọng và mang lại nhiều lợi ích thực chất nhất. Diễn đàn hội tụ 13 trong số 25 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, cùng nhiều đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam. 18 thành viên APEC là các đối tác quan trọng trong các FTA song phương và nhiều bên của nước ta. Các thành viên APEC (21 quốc gia, vùng lãnh thổ) chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 75% thương mại hàng hóa, 38% viện trợ phát triển chính thức và 79% lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam. Khoảng 80% du học sinh Việt Nam ở nước ngoài đang học tập tại các nền kinh tế thành viên APEC. Với việc tổ chức APEC năm 2017, nhất là Tuần lễ cao cấp (từ ngày 5 - 11/11/2017) là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh một Việt Nam đổi mới, năng động cũng như lợi thế so sánh của các địa phương, vùng miền trên cả nước. Đây cũng là dịp để các bộ, ngành, địa phương (trong đó có Bình Thuận) và doanh nghiệp cùng vào cuộc, là cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, góp phần đẩy mạnh văn hóa hội nhập của đất nước và từng địa phương.

Trước Tuần lễ cao cấp năm 2017 tại Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, nhiều động trong khuôn khổ APEC 2017 đã được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước như: Hội nghị lần thứ nhất (SOM I), thứ hai (SOM II), thứ ba (SOM III) các quan chức cao cấp; các hội nghị bàn tròn, diễn đàn đối thoại, hội nghị bộ trưởng… tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Cần Thơ… đã diễn ra suôn sẻ, đạt mục tiêu đề ra. Hy vọng Tuần lễ cao cấp APEC 2017 diễn ra ở Đà Nẵng những ngày sắp tới sẽ thành công tốt đẹp.

Có thể khẳng định năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam và là đóng góp quan trọng nhất của nước ta đối với hợp tác APEC trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng. Cùng với việc đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 và ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 cũng như các nỗ lực hoàn tất các cam kết gia nhập WTO vào năm 2018, việc tổ chức thành công năm APEC 2017 với sự ủng hộ và tham gia tích cực của các nền kinh tế APEC, các tổ chức khu vực và quốc tế sẽ là một đòn bẩy giúp Việt Nam phát huy “sức mạnh mềm”, là cơ hội quan trọng để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của đối ngoại Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong APEC và trên trường quốc tế.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ đối ngoại Việt Nam