Theo dõi trên

Hòn đất… hòn nhà mà biết nói năng?

02/04/2021, 14:54 - Lượt đọc: 38

BT- Quận Ngũ Hành Sơn thuộc thành phố Đà Nẵng vừa thông báo dừng lệnh cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Trước đó, lệnh đã ban ra, chi phí cưỡng chế hết bao nhiêu, đương nhiên là chủ đầu tư tổ hợp này phải đứng ra chi trả. Vụ việc lình xình này kéo dài mấy năm nay, bị trì hoãn nhiều lần, nhiều tai tiếng. Vụ này to phe, cưỡng chế tháo dỡ đến mấy tầng lầu, dự tính kéo dài 180 ngày, chia 2 giai đoạn. Dừng cưỡng chế vì chủ dự án biết sai, cam kết tự tháo dỡ phần xây dựng không phép. Được vậy là gọn và êm, được đơn được kép, cả hai phía đều chấp nhận được, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như tính nhân văn xã hội gọi là đong đầy (!). Một sáng nọ, gần chục lão ông đứng cạnh tòa cao ốc xem “ngọa lầu” không phép mà rằng: “Chà, chà - hòn nhà mà biết nói năng?”.

Người ta còn nhớ vụ “đại” công trình 8 B. Lê Trực, Hà Nội, cạnh Quảng trường Ba Đình lịch sử, lình xình gần chục năm, qua hai đời chủ tịch và hai đời bí thư thành phố, đến mức cả Chính phủ và Quốc hội cũng phải cảnh báo. Thiên hạ đồn đại chủ đầu tư này cũng vào loại “gộc”, ô to mới gan lỳ đến vậy. Rốt cuộc “sai thì phải sửa”, không tự tháo dỡ thì chính quyền phải ra tay, không thể để nhờn luật, phép nước không thể không nghiêm. Và cũng lại một nhóm các lão ông hà thành đứng cạnh tòa cao ốc than thở: “Chà, chà - hòn nhà mà biết nói năng?”.

Trở lại vụ bà Trần Thị Ngọc Nữ lấn chiếm khu đất - xây nhà không phép tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết cũng lình xình lâu nay. Nay lệnh cưỡng chế đã được ban bố, nếu bà Trần Thị Ngọc Nữ không tự mình tháo dỡ và trả lại đất công. Để chờ xem, bà Nữ biết tự nguyện làm cho êm, chính quyền sở tại đành phải ra tay. Chuyện của phường, trên địa bàn phường, phường phải lo, thành phố hỗ trợ - “sai thì phải sửa” cũng như ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố sông Hàn trên bán đảo Sơn Trà; hoặc cao ốc 8 B. Lê Trực ở thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, không thể khác. Chuyện to đùng hơn cả con voi chứ đâu chỉ bằng con giun, con dế mà che giấu được!

Lúc này đất biển, đất dự án du lịch đắt như tôm tươi bị lấn chiếm, bị cơi nới lên tầng - nhiều tầng đã đành. Trớ trêu thay, đến lượt đất nghĩa địa vốn dành cho người quá cố - quy tiên cũng bị người ta lấn chiếm. Này nhé, tại khu nghĩa địa xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, vài năm nay thiên hạ đến bao chiếm, lúc đầu thì miếng nho nhỏ, lúc sau thì miếng to to; lúc đầu thì dăm ba miếng, lúc sau thì gần chục miếng, thậm chí hơn; lúc đầu thì người sở tại, lúc sau thì người ở tận đẩu tận đâu cũng lấn tới, liếc nhòm. Chủ tịch xã Tiến Thành buộc phải ra cáo thị dán lên cổng khu nghĩa địa và các địa điểm công cộng, yêu cầu ai lấn chiếm đất nghĩa địa thì tự giác tháo dỡ, nếu không tự giác tháo dỡ thì chính quyền sẽ mạnh mẽ ra quân, thực hiện cưỡng chế, công thổ trả về công thổ, không thể khác. Rõ là, hòn đất mà biết nói năng?

Vi phạm pháp luật thì phải mạnh tay xử ngay, xử từ đầu. Lấn chiếm đất công, lấn chiếm không gian cao ốc, kêu gọi sự tự giác tháo dỡ có thời hiệu, quá thời hiệu mà ai đó vẫn làm ngơ thì chính quyền mạnh tay. Phép công là phải vậy. Phép nước cứ theo luật nước mà làm. Cán bộ nêu gương, không làm ngơ, không tiêu cực, không chấm mút, bàn tay sạch sẽ thẳng tay làm sạch địa bàn, những ai vi phạm - cố tình vi phạm, phép nước mà trị!

Hòn đất… hòn nhà mà biết nói năng, là vậy?  

Út Mũi Né



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòn đất… hòn nhà mà biết nói năng?