Theo dõi trên

Hỗ trợ kịp thời cho người thất nghiệp trong đại dịch

31/08/2021, 08:01

BT- Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương đã ảnh hưởng lớn đến tình hình lao động, việc làm trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng. Điều dễ thấy nhất đó là tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng.

Theo Cục Thống kê, trong quý II năm 2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Như vậy, so với quý I năm 2021, dịch Covid-19 đã làm tăng thêm 3,7 triệu lao động rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng tiêu cực. Ở Bình Thuận tính đến giữa tháng 7/2021, có hơn 72.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với kinh phí hỗ trợ khoảng 146 tỷ đồng.

Trong đó, gần 35.000 người là lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác như người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định, người bán lẻ xổ số lưu động, người làm thuê tại các hộ kinh doanh… với mức hỗ trợ khoảng 53 tỷ đồng. Nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là nhóm lao động ở độ tuổi từ 25 - 54, với 75% bị ảnh hưởng. Một số ngành bị ảnh hưởng mạnh như ngành du lịch hiện có đến trên 90% doanh nghiệp không hoạt động, còn lại là hoạt động cầm chừng, hoặc hoạt động để bảo dưỡng buồng phòng.

Nguyên nhân gây nên sự sụt giảm hoạt động sản xuất kinh doanh là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc phải hạn chế, kiểm soát chặt đường biên giới đã gây ra khó khăn về vấn đề nhập nguyên liệu đầu vào, xuất khẩu hàng hóa, thiếu nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất ở một số tỉnh đã gây rất nhiều hệ lụy không chỉ đối với doanh nghiệp mà cả đối với người lao động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường lao động đã phải chịu tác động tiêu cực khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội và không tiếp nhận lao động. Chính từ những khó khăn đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2108, quy định về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Đây là một chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước trong đại dịch Covid-19, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần phải thông tin đầy đủ, khách quan về tình hình lao động, việc làm những tháng đầu năm 2021 để nhân dân nhận thức được những khó khăn do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người lao động, từ đó có sự đồng cảm, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp. Tuyên truyền những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc chủ động, linh hoạt tháo gỡ khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đồng thời duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động trong mùa dịch. Đặc biệt là công tác cứu trợ, hỗ trợ của chính quyền các địa phương đối với người lao động bị mất việc làm, mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ kịp thời cho người thất nghiệp trong đại dịch