Theo dõi trên

Hãy là nhà “thông thái”

16/01/2018, 08:40

BT- Sự phát triển và sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với con người trong thời đại số hóa ngày càng lớn. Ở nhiều nước xem Internet nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng như là “quyền lực thứ 5”, sau 4 “quyền lực” đã được công nhận.

Quyền lực thứ 5 này đã trở thành một sức mạnh to lớn, vượt lên trên, ra bên ngoài các biện pháp quản lý hành chính hay kỹ thuật của một quốc gia.

Bên cạnh những tiện ích lớn lao mà mạng xã hội đem lại cho con người, thì tác hại của nó cũng không hề kém. Nhiều người ví mạng xã hội như con dao hai lưỡi, bởi những chiêu thức, trò đùa ác ý với nhiều mục đích khác nhau đã làm cho nhiều người hoang mang, đồng thời cũng trực tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người vô tình trở thành nạn nhân.

Có thể thấy, thời gian qua rất nhiều tin đồn nhảm, tin đồn ác ý đưa lên mạng mục đích là để “câu like” nhằm gây sự chú ý của nhiều người để bán được hàng qua mạng. Nhiều tin đồn nhảm như: Nữ sinh chết lõa thể ở Hà Nội, “Hương mắt lồi” ra tù dàn cảnh cướp của ở TP. Hồ Chí Minh; sâu “khổng lồ” giá cao ngất ngưởng; đỉa trong sữa; hũ tiếu gõ được nấu bằng thịt chuột cống ở TP. Hồ Chí Minh; 3 nữ sinh bị kẻ xấu dùng dao lam rạch đùi ngay trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội bị nhiễm HIV; máy bay rơi ở Nội Bài do mưa to… Những tin đồn đều được cơ quan chức năng làm rõ và “giải oan” cho khổ chủ, nhưng “được vạ thì má đã sưng” trước đó họ đã phải điêu đứng với hàng trăm, hàng ngàn bình luận, kể cả những lời chia buồn, tránh móc, thậm chí chửi bới, giận dữ. 

Ngoài việc đưa tin đồn nhảm “câu like” để bán hàng hoặc “đùa cho vui” thì nhiều tin đồn dựng chuyện với động cơ xuyên tạc, bôi đen, hạ bệ người khác như ông lãnh đạo nọ có nhiều tòa nhà to như lâu đài các vua chúa; ông lãnh đạo kia đang khỏe mạnh bỗng dưng bị đau yếu và mất trong khoảng thời gian ngắn, chắc là bị “đầu độc”; còn ông kia có bồ nhí, “chân dài”; bà bộ trưởng nọ gửi đơn xin từ chức… Rõ ràng cái được xem như là quyền lực thứ 5, được sử dụng vào các mục đích xấu xa, bẩn thỉu “nó trở thành cỏ dại, gió độc len lỏi, lây lan, giết chết những tâm hồn lành mạnh, thậm chí có thể làm hoen ố danh dự, uy tín, sự nghiệp của một con người, một cơ quan, doanh nghiệp, kể cả uy tín quốc gia”. Nguy hiểm hơn là các thế lực phản động lợi dụng Internet để phát tán những thông tin xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước và cá nhân các lãnh đạo với mục đích gây mất đoàn kết, chia rẽ lòng dân, chống phá Đảng và chế độ.

Trước vấn nạn này, nhiều quốc gia đã tuyên chiến quyết liệt. Nhà cầm quyền Đức đang tranh luận căng thẳng về các biện pháp hữu hiệu để hạn chế những phát ngôn ác ý, tin tức sai sự thật hoặc các trò chơi khăm mang tính xúc phạm trên mạng xã hội, cũng như các phương pháp kiểm duyệt cần thiết. Thủ tướng Đức đang xem xét áp dụng khoản phạt lên tới hơn nửa triệu USD đối với Facebook và các mạng xã hội khác, nếu các trang này để lan tràn tin tức sai sự thật mà không xóa bỏ kịp thời. Hoặc Tổng thống Pháp, mới đây trong một cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp năm mới đã chỉ trích gay gắt sự lan tràn dễ dãi và nhanh chóng các “thông tin sai lệch” và khẳng định nước này sẽ phát triển hệ thống luật pháp để bảo vệ cuộc sống có tính dân chủ trước những thông tin sai lệch. Tại Việt Nam, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 trong số 5.000 tài khoản mà Chính phủ Việt Nam cho là vi phạm và đại diện Facebook cho biết sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết những vấn đề Việt Nam yêu cầu, bao gồm xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn…

Pháp luật Việt Nam cũng đã quy định  hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định. Tuy nhiên xem ra những quy định đó là chưa đủ, bản thân mỗi người hãy là nhà thông thái khi đọc, xem thông tin trên mạng xã hội để nhận biết đúng, sai và hãy bình tĩnh và suy xét các vấn đề, sự việc trước khi bình luận, chia sẻ thông tin cùng cộng đồng mạng để tránh lan truyền những tin đồn độc địa, ác ý, ảnh hưởng xấu và gây nguy hiểm tới cá nhân, cộng đồng và xã hội. 

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy là nhà “thông thái”