Theo dõi trên

Hai mặt của mạng xã hội

25/02/2018, 11:10 - Lượt đọc: 36

BTO - Thế giới đương đại đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội. Các trang Facebook, zalo, twitter, Instagram là những tên tuổi được nhiều cư dân mạng ưa thích. Ngày nay, phổ biến cảnh tượng già trẻ gái trai, thậm chí con nít, chúi mũi vào màn hình smartphone bấm bấm, gõ gõ.. vợ chồng ban đêm khi xong công việc, hai người nằm chung gường nhưng mỗi người quay ra một hướng, mỗi người điện thoại cầm tay mê mải với thế giới của riêng mình.

Mặt trái của mạng xã hội là nó tung ra những “tin dỏm” (fake news) làm hoang mang dư luận xã hội, hoặc đặt điều chống phá nhà nước, đưa những thông tin thô tục, phản cảm, thiếu văn hóa...   mà các cơ quan chức năng cũng khó lòng kiểm soát được. Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện tại, với 1,9 tỷ người dùng tính đến đầu năm 2017, dù thuật toán của facebook cho phép sàng lọc tối đa tin tức dỏm, nhưng ông chủ Mark Zurkenberg vẫn phải dùng tới hơn 133 nghìn biên tập viên tình nguyện để lọc tin tức “dỏm”

"Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”. Nhưng thời đại ngày nay, do có sự tiếp tay của mạng xã hội, “tiếng dữ” lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhiều người bị xúc phạm danh dự, suy sụp, trầm cảm sau khi bị tấn công bởi những tin đồn ác ý mà dù sau đó có được cải chính thì chẵng mấy ai quan tâm.. nhiều cuộc tình, ngoại tình phát sinh từ mạng xã hội đã đưa đẩy nhiều số phận vào những hoàn cảnh éo le..

Mặt được của mạng xã hội, theo tôi là nhiều hơn: Từ khi có mạng xã hội, nhiều người đã học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, công việc thuộc lãnh vực chuyên môn, nghề nghiệp và đã đem lại những lợi ích thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình; hoặc chí ít, cũng đọc được nhiều điều hay, chuyện lạ, thưởng thức âm nhạc, giải tỏa tâm tình vv

Hiện nay, đã hình thành các fanpage, groups từ trang Facebook quy tụ những thành viên có cùng nghề nghiệp, cùng chí hướng để trao đổi kinh nghiệm, cách làm vv.. đem lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong nhóm.

Chỉ riêng lãnh vực nông nghiệp hiện có trang của Hội nông dân quy tụ trên một trăm ngàn thành viên trên khắp mọi miền đất nước trao đổi các vấn đề liên quan đến nông nghiệp hoặc quảng cáo, rao bán sản phẩm; ngoài ra, có những trang có tính chuyên môn sâu hơn như “Hội những người trồng chuối”, “Hội những người trồng ớt” vv mà mỗi hội không dưới ngàn thành viên, trao đổi, học hỏi các vấn đề sát sườn cuộc sống, việc làm.

Tỉnh Bình Thuận, thủ phủ của cây thanh long cũng đã hình thành group “Giá cả hàng ngày và chia sẻ cách làm - Thanh long Bình Thuận” do hai anh Nguyễn Văn Lân và Tư Trọng chủ công khởi xướng, quy tụ trên 17 ngàn thành viên, đại đa số là nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận, Long An, Tiền Giang đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các thành viên: các thành viên chỉ nhau cách chăm sóc, bón phân cho cây thanh long ở từng giai đoạn, dùng thuốc gì lấy tai đầu, chống lem, tạo màu.. và đặc biệt là giá bán được chủ trang và các thành viên thông báo trên trang hàng giờ, thậm chí hàng phút để các thành viên không bán hớ giá. Các thương lái cũng quy tụ vào trang này để cạnh tranh nhau, nhờ đó một lô thanh long sắp cắt, được chủ vườn chụp hình đưa lên, có nhiều thương lái đến ra giá, cạnh tranh nhau làm chủ vườn bán được giá có lợi nhất.

Điều đáng biểu dương là chủ quản khởi xướng và quản lý các fanpages, groups trên hoàn toàn tự nguyện, hành động vì cộng đồng và hoàn toàn miễn phí; nhưng chủ trang phải đầu tư công sức, tâm trí để trang nhà ngày càng phát triển.

Với trang của hội thanh long Bình Thuận nêu trên; tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần có tấm bằng khen cho các chủ trang, ít nhất là ủy lạo kịp thời về mặt tinh thần!

Mạng xã hội là tranh tối tranh sáng. Nếu ta tự biết sàng lọc, loại bỏ những thông tin xấu, vô bổ để hướng về những vùng sáng, thì những lợi ích mang lại cho mình không phải là nhỏ!.

Võ Đình Tiến  



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai mặt của mạng xã hội