Theo dõi trên

Gỡ khó từ những việc “nhỏ”

22/01/2021, 09:44

BT- Giảm phí thu gom rác, giảm tiền điện, giảm thuế, giảm lãi vay, giảm tiền thuê đất... doanh nghiệp du lịch trong cơn “bĩ cực” đã có nhiều kiến nghị trong buổi gặp mặt lãnh đạo tỉnh nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 suốt cả năm qua. Trong đó khá nhiều kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ doanh nghiệp đến hết năm 2021.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục lây lan nhanh trên thế giới (mỗi ngày có nửa triệu người nhiễm và hàng chục ngàn người tử vong), đặc biệt đã xuất hiện chủng virus mới có khả năng lây lan mạnh hơn, dự báo ngành du lịch Việt Nam trong đó có Bình Thuận tiếp tục hứng chịu tác động dai dẳng trong năm 2021.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận - ông Nguyễn Văn Khoa dự báo: Bước sang năm 2021 du lịch tiếp tục khó khăn, chậm phục hồi, phải đến giữa năm 2021 mới có tín hiệu khởi sắc và đến cuối năm 2021 có thể khách quốc tế mới được quay lại Việt Nam. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng đương đầu khó khăn trong năm mới.

Chủ đề hội nghị là “Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp do ảnh hưởng Covid-19”, thế nhưng nhiều doanh nghiệp ở Khu du lịch quốc gia Mũi Né lại kiến nghị khá nhiều vấn đề “cũ”, đó là:

Tình trạng ngư dân giăng lưới bẫy tôm hùm con dày đặc ven biển Hàm Tiến - Mũi Né, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thể thao - giải trí trên biển của du khách.

Nạn xâm thực do sóng lớn triều cường gây sạt lở bờ biển, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các resort khu vực này. Doanh nghiệp mong Nhà nước đầu tư làm kè kiên cố bảo vệ Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né.

Chuyện “khổ lắm nói mãi” là vấn nạn rác thải (cả rác biển, rác bờ) gây ô nhiễm môi trường du lịch.

Xem ra, ngoài Covid-19 thì Khu du lịch quốc gia Mũi Né còn có khá nhiều việc “cần làm ngay” để gỡ khó cho doanh nghiệp. Có lẽ sự chuẩn bị tốt nhất cho du lịch phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch là giải quyết các tồn tại về môi trường tự nhiên và xã hội kể trên.

Lắng nghe và cam kết chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, Phó Chủ tịch - Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa yêu cầu: Trong nhiều kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, việc gì thuộc chính sách thẩm quyền của TW, thì tỉnh tập hợp lại có văn bản kiến nghị lên các bộ - ngành TW; việc gì của địa phương thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở - ngành - địa phương phải làm ngay, làm thực sự quyết liệt, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cần bắt tay vào giải quyết từ những việc “nhỏ” như thu gom, xử lý rác từ biển tấp vào, rác từ du khách và dân cư thải ra. TP. Phan Thiết cần giải quyết dứt điểm nạn giăng lưới bẫy tôm hùm con khu vực ven biển Hàm Tiến - Mũi Né; có việc ngành giao thông có thể giải quyết ngay được như tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu (Mũi Né) vừa được đầu tư, nâng cấp thông thoáng, các phương tiện giao thông chạy nhanh, vượt ẩu gây nhiều tai nạn. Doanh nghiệp đề nghị lắp đặt các biển báo giới hạn tốc độ và gờ giảm tốc để bảo đảm an toàn cho du khách.

Dự kiến đúng ngày mồng một Tết Nguyên đán Tân Sửu tới, tại ga Phan Thiết sẽ có lễ đón du khách đầu tiên “xông đất” Bình Thuận năm 2021. Sau một năm quá nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Bình Thuận hy vọng “qua cơn mưa, trời lại sáng”, sân ga, bãi biển, đường phố lại tấp nập du khách trở lại. Dự báo năm 2021, khách du lịch trong nước sẽ là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó từ những việc “nhỏ”