Theo dõi trên

Giúp đỡ người tha tù tái hòa nhập cộng đồng

25/02/2019, 09:14

BT- Tái hòa nhập cộng đồng đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù (người được tha tù) là một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của hình phạt là giáo dục, cải tạo người phạm tội thành người lương thiện, có ích cho xã hội. 

Đây là công tác có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Qua đó giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được tha tù trước thời hạn, người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định cuộc sống, vượt qua mặc cảm tự ti, hòa nhập với cộng đồng, hạn chế các trường hợp tái phạm tội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Vấn đề được dư luận quan tâm và cũng là nỗi trăn trở của những người phạm tội khi được tha tù sẽ khó hòa nhập cộng đồng. Qua các đợt đặc xá, hoặc tha tù trước thời hạn cho thấy, đây là những cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Để đạt mục đích giáo dục, cải tạo và đưa phạm nhân trở về cộng đồng xã hội, để họ có cơ hội tiếp tục phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội và không tái phạm thì các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi công dân tiếp tục quan tâm, quản lý, tạo điều kiện giúp đỡ họ trở về hòa nhập cộng đồng, như mục tiêu đã đặt ra tại Nghị định 80/2011/NĐ-CP, ngày 16/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương cần tổ chức tiếp nhận, phân công quản lý, giám sát người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ. Huy động được sự quan tâm tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức và người dân trong việc giáo dục, giúp đỡ họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm, vi phạm pháp luật. Thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục, tư vấn, trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho những đối tượng này. Đặc biệt là hỗ trợ về học tập, dạy nghề và tìm kiếm việc làm cho người được tha tù khi tái hòa nhập cộng đồng. Theo đó, tổ chức khảo sát nhu cầu học tập, dạy nghề, tìm kiếm việc làm cho phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam và các nhà tạm giữ công an các huyện, thị xã, thành phố. Trên cơ sở đó mở các lớp tư vấn, hướng nghiệp cho phạm nhân đảm bảo phù hợp, phát huy hiệu quả. Tạo điều kiện để người được tha tù được hưởng chính sách về dạy nghề. Chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn, giới thiệu cho người được tha tù đăng ký tham gia học các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu của bản thân và tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức các lớp dạy nghề cho người được tha tù tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên cho những người được tha tù có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí hướng thiện, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Vận động doanh nghiệp hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại và kinh phí đào tạo nghề cho người được tha tù khi tham gia học nghề tại doanh nghiệp. Hỗ trợ, giúp đỡ cho người được tha tù có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách theo diện hộ nghèo để học nghề, tìm kiếm việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống.

Để con đường về với cuộc sống lương thiện, bớt đi những trở ngại, bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng thì sự động viên, chia sẻ của gia đình và cộng đồng xã hội đóng vai trò rất quan trọng. Khi đã ổn định về tư tưởng và có việc làm ổn định, thu nhập khá là một trong những yếu tố giúp những quá khứ lầm lỗi xóa đi những tự ti, mặc cảm và không ngừng vươn lên trong cuộc sống, lao động.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp đỡ người tha tù tái hòa nhập cộng đồng