Theo dõi trên

Giữa hai kỳ họp là một vấn đề nhức nhối

18/10/2019, 10:47

BT- Ngày 7/10 vừa qua, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên 8 án tử hình đối với đường dây buôn bán 379 bánh heroin. Dù biết buôn bán ma túy là phải chịu hình phạt từ chung thân đến tử hình, nhưng vì siêu lợi nhuận mà bọn tội phạm vẫn như con thiêu thân lao đầu vào lửa.

Tuyên 8 án tử hình đường dây mua bán 379 bánh heroin

 

Còn nhớ tại phiên chất vấn ở kỳ họp trước của đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (hồi tháng 6/2019), có rất nhiều câu hỏi day dứt, xót xa của cử tri cả nước gửi đến Quốc hội, thể hiện tâm trạng bất an, lo lắng trước tình hình tệ nạn ma túy và tội phạm sản xuất, buôn bán ma túy tại Việt Nam gia tăng chóng mặt, số lượng ngày càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Cũng trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội này, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm 2 nội dung: thứ nhất thời gian qua cả nước xảy ra hàng loạt vụ “ngáo đá” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đề nghị Bộ trưởng cho biết hướng xử lý loại đối tượng này để bảo đảm ANTT? Thứ hai là lực lượng công an đang lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy, nhưng một số đối tượng chống đối không chịu đi xét nghiệm tình trạng nghiện, đề nghị Bộ trưởng cho biết hướng giải quyết? Qua nội dung chất vấn này, có thể thấy cuộc chiến chống ma túy ở Bình Thuận cũng hết sức cam go, nóng bỏng.

Nếu theo dõi đợt tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 21/10 tới đây, trong những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đối với Đảng, Chính phủ, Quốc hội, thì tệ nạn ma túy tiếp tục là vấn đề nhức nhối mà nhân dân đặc biệt quan tâm. Cử tri lo lắng số người nghiện ma túy ngày càng tăng là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật, giết người, xảy ra hàng loạt vụ thảm án giết hại dã man ngay cả những người ruột thịt trong gia đình. Cử tri yêu cầu Chính phủ phải có hành động quyết liệt và đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Phòng chống ma túy, có chế tài cứng rắn hơn với người nghiện ma túy, vì hiện nay tội phạm đa phần đều nghiện ma túy, gây nguy hiểm cho người dân.

Theo một thống kê mới nhất từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Bộ Công an) thì tỷ lệ người nghiện ma túy dưới 35 tuổi chiếm đến 76%,  số người nghiện dưới 16 tuổi (tức là ở lứa tuổi học sinh cấp 2 - 3) đang tăng nhanh. Đặc biệt nguy hại khi ma túy đang tràn vào trường học, nơi con em chúng ta còn non nớt, thơ ngây như những tờ giấy trắng. Ma túy không còn nấp sau những hình hài gớm ghiếc như cái kim tiêm rớm máu và cái đầu lâu xương chéo trên các tấm pano tuyên truyền ven đường nữa. Ẩn sau các gói thuốc lá thơm có bao bì mỹ miều bắt mắt chính là “cỏ Mỹ” hay cần sa tổng hợp, hoặc những chất hướng thần hòa vào thảo mộc bán giá rất bình dân ngay cổng trường.

Trường học không còn là “pháo đài bất khả xâm phạm”, còn ngoài xã hội thì nhan nhản cạm bẫy giăng mắc, bọn tội phạm lợi dụng các dịch vụ kinh doanh như: khách sạn, nhà hàng, bar, beer club, vũ trường, phòng trà - cà phê, karaoke... để lôi kéo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng ma túy tổng hợp. Các bậc phụ huynh nơm nớp lo sợ con em mình dính vào ma túy và kiến nghị chính quyền phải quản lý chặt các điểm dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy kể trên.

Ma túy là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng lâu dài tới cả giống nòi của dân tộc ta. Bộ Chính trị vừa phải ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy. Chỉ thị yêu cầu xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy ở trong nước; ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện; quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để xảy ra các vụ phạm pháp...

Người dân thừa hiểu cuộc chiến chống lại ma túy còn rất cam go, lâu dài và hy vọng Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể hóa quyết tâm chống ma túy của Đảng thành các quyết sách, hành động mạnh mẽ đẩy lùi tệ nạn nhức nhối này.  

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa hai kỳ họp là một vấn đề nhức nhối