Theo dõi trên

Giữ lửa đam mê

07/09/2018, 07:59 - Lượt đọc: 86

BT- Tuần qua, tiếng trống khai trường lại vang lên rộn rã, không khí náo nức ngày khai giảng ngập tràn từ thành thị tới nông thôn, miền núi và hải đảo. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học cả nước tiếp tục có nhiều thay đổi trong cách tổ chức lễ khai giảng, bảo đảm ngắn gọn, trang trọng, hướng đến học sinh.

Lễ khai giảng năm học mới

Ở Bình Thuận, có hơn 281 ngàn học sinh các cấp bước vào năm học mới. Theo ghi nhận của các phóng viên sáng 5/9, phần “lễ” khai giảng ở các trường học ngắn gọn mà trang trọng, cắt giảm bớt các thủ tục nhiêu khê. Các em học sinh không phải khổ sở ngồi dưới nắng quá lâu để nghe các bài phát biểu dài dòng. Thay vào đó các trường học đầu tư nhiều vào phần “hội”, văn nghệ, thể thao, trò chơi vui tươi tạo không khí hứng khởi cho các em học sinh bước vào năm học mới. Đặc biệt nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tới các trường dự lễ khai giảng, chung vui cùng các em học sinh.

Cả nước bắt đầu năm học mới với nhiều khó khăn, thách thức cả mới và cũ “đến hẹn lại lên” như: nạn lạm thu tiền trường; đồng lương, thu nhập của giáo viên còn thấp kém; tình trạng dạy thêm-học thêm tràn lan; bạo lực học đường gia tăng; cử nhân ra trường thất nghiệp; tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên; cơ sở vật chất trường lớp còn nhiều thiếu thốn; bệnh thành tích, gian dối trong thi cử, đặc biệt sự cố gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT vừa xảy ra ở hàng loạt tỉnh phía Bắc, ảnh hưởng ít nhiều đến không khí ngày khai giảng năm học mới; tình hình thiếu sách giáo khoa ngay trước khai giảng. Ngay lúc này, nhiều trường học ở khu vực miền núi phía Bắc và ĐBSCL bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, không thể khôi phục kịp ngày khai giảng...

Nhưng tất cả khó khăn, thách thức ấy không ngăn được niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt các em học sinh cùng các thầy cô ngày khai trường, không cản được quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới dạy và học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Trong thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước có đoạn viết: “Mong các thầy cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà”.

Đúng là khó khăn, vấp váp vẫn còn nhiều, nhưng dù thế nào cũng phải giữ lửa đam mê để bước tới. Lời của Chủ tịch nước cũng là mong muốn của toàn dân với hơn 1 triệu giáo viên cùng gần 22 triệu học sinh cả nước trước thềm năm học mới.

KHÔI NGUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ lửa đam mê