Theo dõi trên

Giữ “của trời cho”

15/01/2021, 08:26

BT - Năm ngoái, Công an huyện Tuy Phong đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Cao Văn Cư về hành vi vi phạm quy định sử dụng đất đai. Một số cán bộ của xã Bình Thạnh (Tuy Phong) cũng bị kỷ luật vì buông lỏng công tác quản lý.

Ông Cư đã lén lút san ủi đất nông nghiệp trái phép, lấn sang đất công, đặc biệt xâm lấn nghiêm trọng khu vực bãi đá 7 màu và bãi rêu xanh ở xã Bình Thạnh, đây là các thắng cảnh đẹp đã trở thành điểm du lịch, thu hút rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Tưởng rằng sự việc trên sẽ làm gương, răn đe những ai vô cảm xâm hại các danh lam thắng cảnh, nhưng vừa qua hơn 30m bãi đá Nhảy - một thắng cảnh nổi tiếng ở ven biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam) lại bị một dự án du lịch phá hủy.

Bãi đá Nhảy là thắng cảnh tuyệt đẹp ven biển, vô vàn khối đá màu vàng sậm xếp lớp lớp, lô xô, nhấp nhô cùng sóng biển trông như đàn ngựa chạy, tạo nên vẻ đẹp hoang dại và kỳ vĩ, thu hút rất đông du khách tham quan, chụp ảnh. Một phần bãi đá tự nhiên từ ngàn xưa để lại này đã bị dự án du lịch (có nhà hàng ở phía đối diện bên kia đường 719) cho người đập phá, san lấp không thương tiếc để mở đường xuống biển.

Thật kỳ lạ! làm du lịch mà phá bỏ cảnh quan xung quanh thì khác gì “lấy đá ghè chân mình”, không có cảnh quan thì lấy đâu ra du khách để phát triển bền vững?

Có thể ông nông dân A, ông chủ doanh nghiệp B không hiểu hết giá trị của các thắng cảnh này, nên phá nó một cách “hồn nhiên”. Nhưng dư luận còn ấm ức về trách nhiệm của chính quyền địa phương, bởi bãi đá Nhảy nằm ngay ven đường 719, nhưng chính quyền - pháp luật ở đâu mà để doanh nghiệp tàn phá cảnh quan thiên nhiên như chỗ không người vậy?

Hàng loạt vụ xâm hại các danh thắng xảy ra gần đây, như ở Mã Pí Lèng (Hà Giang), hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), hay ở phố cổ Hội An...làm dư luận bức xúc. Có nhiều vụ việc khi phát hiện ra, báo chí đưa tin thì sự việc đã rồi, cho dù khắc phục bằng cách nào thì các thắng cảnh này cũng không thể lấy lại sự nguyên vẹn vốn có. Ở ta, sau hơn 2 năm phát hiện vi phạm, phải mất rất nhiều công sức (vận động, cưỡng chế, xử lý), chính quyền huyện Bắc Bình vừa mới tháo dỡ xong 6 trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh (QL 28B).

Hơn 190 km bờ biển quanh năm ấm áp, có nhiều bãi tắm, thắng cảnh đẹp là “của trời cho” Bình Thuận để làm du lịch bền vững. Chúng ta phải chung tay gìn giữ, bảo vệ nó. Ngay sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra hiện trạng bãi đá Nhảy, xử lý ngay các sai phạm. Dư luận yêu cầu đối với hành vi phá hoại thắng cảnh thì phải xử lý đến cùng, tuyệt đối không để loại “dịch” này lây lan.

Đ.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ “của trời cho”