Theo dõi trên

Giờ Trái đất 2018 - vì môi trường xanh hơn

21/03/2018, 08:13

BT- Chiến dịch Giờ Trái đất được xem là một sự kiện xã hội có quy mô lớn nhất và có nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Chiến dịch là sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên, đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện, cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. Điểm nhấn của chương trình là sự kiện Giờ Trái đất, ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24/3. Trong một tháng, nhiều hoạt động hưởng ứng sẽ diễn ra trên cả nước, nhằm kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong gia đình, cơ quan, trường học... Xa hơn là bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam tham gia Giờ Trái đất từ năm 2009, là hành động của Chính phủ và người dân Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu. Thời điểm mới tham gia, từ chỗ chỉ có 6 tỉnh, thành phố cả nước tham gia, đến nay sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân, các phương tiện truyền thông. Năm 2017, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 KWh. Vấn đề quan trọng hơn là với việc thực hiện Giờ Trái đất sẽ có tác động to lớn trong việc quảng bá ý thức của người dân, cộng đồng và xã hội trong việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Những năm qua, Bình Thuận đã hưởng ứng tích cực sự kiện Giờ Trái đất với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả rất đáng ghi nhận. Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, công sở, các đơn vị sự nghiệp công lập, Mặt trận, đoàn thể, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không thật sự cần thiết vào thời điểm diễn ra chiến dịch. Tuyên truyền phổ biến về tiết kiệm điện để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm xây dựng ý thức chung tay góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu; cụ thể tắt điện, không sử dụng thiết bị điện trong sinh hoạt gia đình vào “Giờ Trái đất”.

Công ty Điện lực Bình Thuận thông báo, kêu gọi khách hàng sử dụng điện (nhà hàng, khách sạn, các đơn vị chiếu sáng công cộng, các doanh nghiệp sản xuất, khách hàng chong thanh long…) tắt 100% các bảng đèn trang trí, quảng cáo, bảng hiệu, tắt đèn, các thiết bị điện; đặc biệt là không chong đèn thanh long trong “Giờ Trái đất”.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ Bình Thuận, các Ban Quản lý công trình công cộng nghiêm túc thực hiện việc tắt ít nhất 1/2 số lượng đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn quản lý; trong đó tắt 100% tại các tuyến đường lớn vào thời điểm diễn ra sự kiện “Giờ Trái đất”. Chỉ đạo các phòng ban, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, du lịch, thương mại, các tổ chức, cá nhân tự giác hưởng ứng tắt đèn “tự nguyện”  và các thiết bị điện không thật cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất bằng các hình thức thích hợp…

Việc thực hiện tắt đèn trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, có thể  lượng điện tiết kiệm không lớn, nhưng quan trọng hơn là qua đó sẽ khơi gợi và lan tỏa ý thức tiết kiệm điện hàng ngày, hàng giờ trong cộng đồng. Chiến dịch có tác động to lớn trong việc quảng bá ý thức của người dân, cộng đồng và xã hội trong việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tích cực tham gia chiến dịch Giờ Trái đất của mỗi người sẽ là đóng góp quan trọng vào sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, nhân dân Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh hơn.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giờ Trái đất 2018 - vì môi trường xanh hơn