Theo dõi trên

Giải quyết điểm nghẽn trong hệ thống giao thông

08/12/2020, 10:56 - Lượt đọc: 18

BT- Trung tuần tháng 7/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Bình Thuận để tháo gỡ các vướng mắc trong việc giải ngân đầu tư công tại địa phương. Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nêu ra 3 nút thắt, điểm nghẽn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó hạn chế về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất đã cản trở Bình Thuận vươn lên.

Trên thực tế Bình Thuận có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, nhưng hiện tại gặp rất nhiều khó khăn về hạ tầng, nhất là đường bộ chất lượng còn thấp, chưa đủ năng lực để nâng cao năng lực vận tải. Từ đó hạn chế khả năng thu hút các nguồn lực đầu tư, không tạo ra được các sản phẩm, giá trị gia tăng thứ cấp trong quá trình đầu tư. Cũng do nút thắt về giao thông đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch, dịch vụ của tỉnh trong thời gian qua. Để tạo động lực cho Bình Thuận phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của mình, trước hết phải tháo gỡ nút thắt về giao thông để thúc đẩy đầu tư phát triển, khai thác tiềm năng, lợi thế.

Để thực hiện được mục tiêu đó, đường cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây dài 160 km đã được khởi công, các dự án khác như Cảng hàng không Phan Thiết đang được đẩy mạnh đầu tư… Đặc biệt là các tuyến giao thông nội tỉnh cũng được tỉnh quan tâm triển khai đó là các dự án: Đường ĐT719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà, đường ĐT719 đoạn Kê Gà – Tân Thiện và đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành. Phải khẳng định rằng, triển khai 3 dự án trên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giải quyết điểm nghẽn hệ thống giao thông phía nam tỉnh, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo liên kết vùng liên hoàn với các trục giao thông chính đối ngoại như: QL1A, QL 55, đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi, cũng như làm nhiệm vụ tuyến tránh cho QL1A khi bị ách tắc. Đây cũng là việc thực hiện 1 trong 3 nhiệm vụ cấp bách sau dịch Covid-19, là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để phục hồi và thúc đẩy phát triển nền kinh tế tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

 Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, đảm bảo điều kiện để thi công công trình, do đó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc triển khai các dự án, trong đó tích cực chủ động phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND TP. Phan Thiết, UBND huyện Hàm Thuận Nam và UBND thị xã La Gi đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng đủ điều kiện pháp lý để triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính của chủ đầu tư. Chỉ đạo Ban quản lý dự án tổ chức bàn giao cho đơn vị thi công trên những đoạn, tuyến đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải phải thường xuyên tổ chức họp giao ban với UBND cấp huyện, với các đơn vị có liên quan để tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao mặt bằng triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu…

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục tham mưu UBND tỉnh nguồn vốn bố trí cho 3 dự án là: làm mới đường trục ven biển ĐT719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà; nâng cấp, mở rộng đường ĐT719 (đoạn Kê Gà – Tân Thiện) và đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chỉnh sửa hoàn thiện các hồ sơ địa chính còn thiếu sót theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận để có cơ sở Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện tham mưu ban hành thông báo thu hồi đất. Tích cực và hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên, đồng thời phối hợp với các sở, ngành giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...

thanh quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết điểm nghẽn trong hệ thống giao thông