Theo dõi trên

Đưa tiền lương vào giá dịch vụ y tế

02/05/2017, 08:20

BT- Bình Thuận là một trong 14 tỉnh, thành cuối cùng của cả nước triển khai thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bao gồm cả chí phí tiền lương.

Theo đó, từ ngày 21/4/2017, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện mức giá bao gồm cả chi phí tiền lương theo khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 37 ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế - Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữ bệnh viện cùng hạng trên phạm vi toàn quốc.

Theo Bộ Y tế, việc thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn… vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ phần lớn để mua BHYT, phần tăng thêm về cơ bản do BHXH thanh toán, tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người có thẻ BHYT được tốt hơn, khuyến khích các bệnh viện tuyến dưới phát triển các kỹ thuật y tế, giảm tải tuyến trên. Mức giá có tiền lương chỉ áp dụng cho người có thẻ BHYT nên không ảnh hưởng đến người chưa tham gia BHYT.

Bộ Y tế đã đặt ra mục tiêu đến sau năm 2018, giá dịch vụ y tế sẽ được tính đủ bao gồm 7 yếu tố chi phí: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế dụng cụ; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; khấu hao nhà cửa; đào tạo, nghiên cứu khoa học. Khi giá dịch vụ y tế được tính đủ, bệnh viện sẽ không được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động nữa. Nguồn kinh phí hoạt động lúc đó sẽ do Quỹ BHYT thanh toán hoặc do người bệnh chi trả (nếu không có thẻ BHYT). Nhà nước sẽ dành phần ngân sách đang cấp cho các bệnh viện để hỗ trợ cho các đối tượng hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT. Mục tiêu điều chỉnh giá theo hướng tính đủ chi phí để thực hiện chủ trương cải cách tài chính công, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, Nhà nước tiếp tục tăng chi cho y tế nhưng ưu tiên đầu tư cho y tế dự phòng y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh phong, tâm thần…

Để thực hiện tốt chủ trương của Bộ Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh cần khẩn trương cập nhật mức giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và chi phí tiền lương vào phần mềm thanh toán chí phí khám chữa bệnh BHYT. Thực hiện nghiêm túc việc tính và thu chi phí khám chữa bệnh của người bệnh theo đúng quy định, không được thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong giá. Thông báo rộng rãi và niêm yết công khai mức thu các dịch vụ để người bệnh biết, chú ý công khai đầy đủ các bảng giá đang thực hiện tại đơn vị; công khai rõ đối tượng áp dụng và phải ở vị trí thuận tiện dễ nhìn, dễ thấy...

Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với điều chỉnh giá dịch vụ. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là khâu lấy thuốc, thanh toán khi ra viện nhằm tạo thuận lợi nhất cho người bệnh. Thực hiện đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Đảm bảo thuốc, hóa chất, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phục vụ người bệnh tốt hơn. Ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo mở rộng khoa khám bệnh, mua sắm bổ sung bàn khám, các bộ dụng cụ khám bệnh; điều chỉnh nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám không để người bệnh chờ lâu. Xây dựng, bổ sung Quy chế hỗ trợ của Quỹ trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị để hỗ trợ trong trường hợp người bệnh có chi phí điều trị lớn và không có khả năng chi trả.

Ngành y tế cần chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh về ý nghĩa và lợi ích thiết thực của việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế để người dân hiểu và đồng thuận. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các bệnh viện công và bệnh viện tư, buộc các bệnh viện phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người bệnh.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa tiền lương vào giá dịch vụ y tế