Theo dõi trên

Dư luận lo lắng là chính đáng!

14/07/2017, 16:25

BTO- Phiên họp HĐND tỉnh chiều ngày 13/7 đã phải dành cả giờ đồng hồ để ông Phạm Ngọc Sơn (Phó Tổng cục trưởng tổng cục biển và hải đảo VN-Bộ TN-MT) thông tin thêm việc cấp phép nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét tại khu vực biển gần Hòn Cau (Tuy Phong).

Mặc dù ông Sơn đã khẳng định: “Chất nhận chìm không phải là chất thải”; “Bộ TN-MT đã hết sức thận trọng, trách nhiệm trước nhân dân khi cấp phép”; “không đánh đổi, hy sinh môi trường để phát triển kinh tế”… Nhưng dư luận vẫn chưa thể yên tâm với những lời cam kết trên.

Một góc Hòn Cau

Công văn hỏa tốc ngày 11/7 của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Bộ TN-MT thể hiện sự lo ngại ấy. Trong công văn này, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ TN-MT cần tiến hành những công tác chuẩn bị, khảo sát, thu thập thông tin kỹ lưỡng trước khi bắt đầu hoạt động nhấn chìm hàng triệu m3 bùn cát xuống vùng biển Vĩnh Tân. Đó còn là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Thuận trước môi trường và sinh kế của dân.

Dù Bộ TN-MT đã cam kết: trong quá trình nhận chìm, nếu có bất kỳ sự cố nào về môi trường thì phải dừng ngay. Nhưng đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Toàn Thiện lo lắng: “Chúng ta cần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi các chỉ số quan trắc phát hiện những điều bất thường, có nghĩa là đã có vấn đề đến môi trường. Và khi đã xảy ra rồi, chúng ta không biết có khắc phục được hay không?”

Dư luận lo lắng là chính đáng. Bởi việc cho phép nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nhận chìm, còn tạo ra tiền lệ cho hàng loạt nhà máy nhiệt điện khác cũng xin phép “nhận chìm vật chất” ra biển. Bộ TN-MT sẽ giải quyết thế nào?

Riêng ở trung tâm điện lực Vĩnh Tân có 5 nhà máy nhiệt điện, trước mắt đã có thêm 1 nhà máy nhiệt điện gửi hồ sơ xin Bộ TN-MT cấp phép nhấn chìm 2,4 triệu m3 chất nạo vét xuống biển (chỉ cách Hòn Cau 10 km).

Liên hệ việc xử lý tro xỉ than ở trên bờ, bằng các giải pháp tình thế như phủ bạt, tưới nước, lu lèn… tạm thời đã giảm thiểu ô nhiễm ra môi trường xung quanh. Nhưng khi bãi chứa xỉ của nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ngày càng đầy lên, và chuẩn bị 4 nhà máy nhiệt điện nữa lần lượt hoàn thành đi vào hoạt động, thì chỗ nào chứa hết khối lượng xỉ than khổng lồ ấy?

Dư luận còn nhiều câu hỏi băn khoăn: Còn phương án nào tốt hơn không thay vì đổ bùn cát thải xuống biển gần Hòn Cau? Nghe nói một số nước đã sử dụng bùn cát nạo vét cầu cảng để lấn biển, xây đảo nhân tạo, VN thì sao?

Ông Sơn (đại diện Tổng cục biển-hải đảo VN) cũng thừa nhận: Dư luận lo lắng là chính đáng, các nhà khoa học phản biện hết sức chính đáng…Việc nhận chìm chất nạo vét gần khu vực Hòn Cau sẽ được giám sát nghiêm ngặt.

Hy vọng đúng như vậy.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận lo lắng là chính đáng!