Theo dõi trên

Du lịch nhân dân

26/03/2018, 10:09 - Lượt đọc: 71

BTO- Trong một cuộc hội thảo khoa học mới đây bàn về sự phát triển của “ngành công nghiệp không khóí”, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các chuyên gia  nêu rõ vị trí, vai trò lớn và những đóng góp quan trọng của người dân trong hoạt động du lịch. Theo đó, bên cạnh vai trò nòng cốt của hoạt động du lịch chuyên nghiệp mang tính quyết định, sự tham gia của người dân vào hoạt động du lịch, nhìn dưới nhiều góc độ khác nhau – du lịch nhân dân - là điều không được coi nhẹ.

Mới đây, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội chê trách hành vi không đẹp xảy ra tại Tp. du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng. Đó là hành vi của một chủ khách sạn vô tâm đuổi du khách ra đường giữa trời đêm gió lạnh, chỉ vì một xích mích nhỏ; một chủ quán ăn khu vực chợ đêm hành hung du khách đến mức một nữ Việt kiều từ châu Âu về nước đã phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân vụ việc lãng xẹc, do thực khách phàn nàn về giá cả và thái độ phục vụ.  Đó là hình ảnh du lịch xấu xí, xuất phát từ lòng tham, cung cách phục vụ chụp giựt. Xin thưa, phục vụ theo kiểu chặt chém, to tiếng cãi vã hành hung du khách đâu chỉ có ở Tp. Đà Lạt mới đây, mà đã từng xảy ra tại không ít cơ sở du lịch của một số địa phương khác, buộc cơ quan chức năng phải nhắc nhở, xử lý.

Du lịch nhân dân, nói cách khác là mọi người dân, với nhiều hình thức khác nhau tham gia các hoạt động du lịch, phục vụ du khách như vận chuyển, phục vụ ăn uống, lưu trú, mở các hoạt động vui chơi giải trí... Cần ghi nhận vai trò tích cực, nhiều đóng góp lớn của loại hình du lịch tư nhân ở bất kỳ đâu, bất cứ thời gian nào, cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Du lịch, hơn bất cứ ngành nghề nào là loại hình kinh doanh tổng hợp, đa ngành, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trong khi những điều kiện về vật chất chưa phát triển, cung chưa đủ cầu thì vai trò du lịch nhân dân vẫn hết sức cần thiết. Chưa nói đến xu hướng một bộ phận không nhỏ du khách trong nước và thế giới khi đời sống phát triển lại yêu thích loại hình du lịch hoang dã, thích trải nghiệm, thưởng thức những đặc sản của “hương đồng gió nội”, trở về với cuộc sống dân dã nơi bản làng, thôn dã. Họ ngán ngẫm chui vào những khách sạn 5 sao, thay vào đó là du khách cùng ăn nghỉ, thưởng thức những tấm phản nhà sàn, cùng cày ruộng với người nông dân. Du lịch ngày nay và mãi mãi về sau là vậy, vẫn vậy.

Nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền  một số địa phương được coi là những trung tâm du lịch lớn đã có các Nghị quyết chuyên đề liên quan đến quy hoạch, phát triển du lịch nhân dân trong điều kiện du lịch chính quy, chuyên nghiệp chưa có điều kiện bao phủ khắp. Ngày nay, du lịch nhân dân phát triển theo nội dung mới, chất lượng mới, chăm lo phát triển loại hình du lịch nhân dân – chất lượng cao. Các hộ dân hoạt động kinh doanh du lịch, liên quan đến du lịch  gắn với các tiêu chí du lịch – văn hóa, được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức làm du lịch, có kiến thức và phong văn hóa, hướng đến xây dựng một nền du lịch chuyện nghiệp, trong đó có yếu tố tư nhân làm du lịch. Theo tinh thần đó, tư nhân hoạt động du lịch rất cần được đào tạo kiến thức và phong cách phục vụ văn hóa, bài bản.

Du lịch là văn hóa, là hưởng thụ, con người được phục vụ - trước nhất là hưởng thụ văn hóa. Do vậy mà chương trình hành động của du lịch ngày nay là hướng tới xanh, sạch, đẹp, thân thiện, mến khách. Hoạt động du lịch ngày nay gắn với một xã hội nghĩa tình, nhân văn – nụ cười. Cung cách phục vụ chặt chém, chụp giựt, hám tiền, hành xử vô học, khác nào tự ghè đá vào chân mình, du khách sẽ một đi không bao giờ trở lại.

Thiết nghĩ những hình ảnh xấu xí hủy hoại thương hiệu du lịch, dù xảy ra bất cứ đâu và lúc nào cũng phải bị xử lý nghiêm, lên án và loại bỏ. Đó không chỉ là bổn phận của ngành du lịch mà còn là trách nhiệm của các cấp chính quyền, của chính người dân.

 QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch nhân dân