Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận tìm cách “chung sống” với dịch

07/05/2021, 08:30

BT- Sau những ngày lễ đông đúc, nhộn nhịp du khách,khu du lịch quốc gia Mũi Né trở lại sự trầm lặng vốn có suốt 2 năm nay. Những dãy dài hàng quán đóng cửa, đường phố, bãi biển vắng vẻ. Dù Bình Thuận chưa có ca mắc Covid-19 mới nào, nhưng trước sự gia tăng liên tục các ca nhiễm mới ở trong nước, cùng hàng loạt quy định siết chặt kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, các doanh nghiệp du lịch biết rằng sắp phải vật lộn với làn sóng Covid-19 mới. Một “kịch bản” khá giống năm ngoái: du lịch vừa gượng dậy, dịch Covid-19 lại ập tới!

Sau lễ, Thủ tướng Chính phủ đã phê bình hàng loạt tỉnh - thành (đều là các điểm du lịch nổi tiếng) như : Đà Nẵng, Vũng Tàu, Khánh Hòa... do lơ là phòng chống dịch. Thành phố Hồ Chí Minh lập tức đóng cửa các nhà hàng, quán bar, vũ trường, massage... Thủ đô Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán ăn, uống đường phố, cafe vỉa hè, các khu di tích, công viên, vườn hoa... Hội An dừng tất cả hoạt động tham quan phố cổ, làng nghề, phố đi bộ. Đà Nẵng thậm chí đóng cửa luôn bãi biển. Bình Thuận cũng tạm dừng các dịch vụ bar, karaoke, vũ trường, massage, game... từ sau lễ.

Đợt cao điểm du lịch dịp lễ vừa qua để lại dư âm mừng, lo lẫn lộn. Trong khi Chính phủ kêu gọi tránh tập trung đông người thì hàng chục vạn người vẫn ùn ùn đổ về một nơi, nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Chưa kể tắc đường, kẹt xe, chen lấn, giá cả trên trời và lo âu lây nhiễm... khiến nhiều người “thề ” sẽ không bao giờ đi du lịch trong dịp lễ nữa.

Để thích ứng với đại dịch, thói quen du lịch của dân ta đang thay đổi. Thay vì đi theo tour, theo đoàn, nay xu hướng đi du lịch ngắn ngày, tự túc, theo gia đình, nhóm bạn bè, bằng xe riêng. An toàn là trên hết, du khách đã biết tự bảo vệ mình như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, chú ý giữ khoảng cách... và khai báo y tế khi về.

Để thu hút khách, các địa phương (trong đó có Bình Thuận) đều cố gắng xây dựng hình ảnh điểm đến “an toàn - thân thiện”. Từ khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ ăn uống, điểm di tích, thắng cảnh, đến sân bay,nhà ga, bến xe, siêu thị đều phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ y tế.

Covid-19 còn kéo dài, du lịch Việt Nam cần một tầm nhìn dài hạn hơn. Tổng cục du lịch đang tính đến định hướng phát triển rộng ra, tránh lượng khách tập trung dồn vào một vài điểm nóng (trong một thời điểm), dẫn đến quá tải. Dư luận cũng mong nhờ phòng chống dịch mà Việt Nam sẽ giảm bớt được nhiều lễ hội xô bồ, không cần thiết.

Trong khó khăn, ngành du lịch - dịch vụ vẫn hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt (như 3 lần trước), để tiếp tục làm ăn bình thường trở lại, nhất là đón mùa cao điểm du lịch hè sắp tới. Nhưng ai cũng hiểu Covid-19 còn kéo dài, phải tìm cách “chung sống an toàn” với dịch. Không có lựa chọn nào khác.

                              Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận tìm cách “chung sống” với dịch