Theo dõi trên

Đọc xong… thấy buồn !

23/05/2017, 17:09

BTO- Vài tháng trước, mở báo ra là thấy tràn ngập tin tức thành phố này, địa phương nọ ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tâm điểm của chiến dịch rầm rộ diễn ra trên cả nước ấy là Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch Quận 1, TP HCM) hàng ngày xông ra đường quyết liệt giành lại từng tấc vỉa hè, không ngại va chạm, với tuyên bố khí khái: không giành lại được vỉa hè sẽ cởi áo từ quan… đã là nguồn cảm hứng cho nhiều đô thị khác đồng loạt ra quân giành lại vỉa hè.

Vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, Phan Thiết bị lấn chiếm

Hiệu ứng tức thì khi báo chí liên tục phản ánh vỉa hè nhiều nơi đã thông thoáng, sạch đẹp, xe cộ không dám đậu nghênh ngang trên vỉa hè như trước, người buôn bán tự thu gọn hàng hóa vào trong, chừa lối cho người đi bộ. Ở TP HCM rất nhiều gia đình tự giác tháo gỡ những vật kiến trúc vi phạm vỉa hè… dư luận khấp khởi hy vọng: có lẽ lần này làm được, không “đánh trống bỏ dùi”, “bắt cóc bỏ dĩa” như những lần trước.

Nhưng nay mở báo ra lại thấy nhiều tin tức: địa phương này vỉa hè bị tái chiếm, TP nọ vỉa hè bị “thất thủ”…Tình trạng “đâu lại vào đấy” đang diễn ra ngay tại Quận 1, TP HCM, nơi khởi đầu chiến dịch giành lại vỉa hè. Chẳng lẽ giấc mơ biến quận trung tâm thành phố thành “một Singapore thu nhỏ” ngắn ngủi vậy sao?

Nói về lý do vì sao hơn 1 tháng qua không còn xuống đường giành lại vỉa hè, khiến vỉa hè Quận 1 bị tái chiếm tràn lan, ô tô, xe máy lại đậu nghênh ngang chẳng sợ ai phạt, ông Đoàn Ngọc Hải nói: “Công sức của anh em những tháng cao điểm giờ gần như trở về số không. Tôi thấy rõ cảnh nhếch nhác trên vỉa hè rất khó chịu, nhưng làm sao được khi tôi không còn đứng đầu chiến dịch và có quyền xử lý vi phạm” (Quận ủy và UBND Quận 1 yêu cầu ông Hải ngừng xuống đường xử lý vi phạm-NV).

Một lý do nữa theo ông Hải: anh em phường làm không xong, vì cứ nhìn ngó vào cấp trên, nếu cán bộ cứ ngại đụng chạm, ngại đụng lợi ích nhóm, thì sao làm được.

Cuộc tái chiếm vỉa hè còn đang diễn ra ở TP Hà Nội, những người buôn bán sau một thời gian nghe ngóng, thấy chính quyền lơi lỏng lại rục rịch “ra quân”. Để ngăn chặn, lãnh đạo TP Hà Nội vừa phải thành lập 5 đoàn kiểm tra việc duy trì trật tự đô thị, sẽ kỷ luật cán bộ phường buông lỏng quản lý, để vỉa hè bị tái chiếm.

Cùng với cả nước Bình Thuận cũng ra quân lập lại trật tự đô thị, tập trung ở TP Phan Thiết nơi nạn lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán, họp chợ đã phổ biến. Nhiều điểm nóng về trật tự đô thị đã thông thoáng, nhiều tuyến đường, khu vực đã rộng rãi, sạch đẹp hơn-Đó là cảm nhận của người dân và du khách.

Nhưng tình trạng tái chiếm vỉa hè lòng đường cũng đang diễn ra ở TP Phan Thiết. Lấy đường Bà Triệu làm ví dụ, đây là một điểm nóng mà phường Phú Trinh đã đổ rất nhiều công sức để lập lại trật tự: thành lập tổ chốt trực ở đây, lắp đặt biển cấm, gắn camera theo dõi, bố trí khu đất mới cho các hộ buôn bán sò ốc di dời vào…

Đường Bà Triệu mới thông thoáng được ít bữa nay nguy cơ “đâu lại vào đấy” vì một lý do: UBND TP mới cấp phép kinh doanh hải sản cho 5 hộ ngay tại nơi phường vừa di dời các hộ bán sò ốc đi. Các hộ đang bán sò ốc tại khu vực mới thấy vậy lại ùn ùn kéo về chỗ cũ ngồi, vì lo không cạnh tranh nổi với 5 hộ “mặt tiền” kia. Thế là công sức mấy tháng qua coi chừng thành công cốc.

Đừng mong có một đô thị văn minh, sạch đẹp, nếu vỉa hè lòng đường vẫn bị lấn chiếm tràn lan. Đừng để những người dân đã tự giác tháo dỡ những vật kiến trúc vi phạm vỉa hè bị thất vọng tràn trề, vì chỉ giữ cái vỉa hè mà chính quyền làm hoài không xong!

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc xong… thấy buồn !