Theo dõi trên

Đèn đỏ nhấp nháy!

22/09/2017, 08:32

BT- Khi màn đêm buông xuống, xuất hiện vô vàn những dây đèn màu xanh đỏ nhấp nháy như mời gọi khách qua đường.

Đường Trường Chinh (hay còn gọi đường tránh quốc lộ 1A qua TP. Phan Thiết) chỉ dài khoảng 3km, nhưng có tới vài chục quán cà phê lều, võng, chuồng, chòi (hầu hết chẳng quán nào có tên gọi, ngoài tấm bảng “cà phê võng”). Đừng tưởng “cà phê võng” chủ yếu phục vụ khách vãng lai, hay cánh lái xe tải đường dài nghỉ lưng chốc lát để rồi tiếp tục cuộc hành trình. Thực tế rất nhiều người mở quán “cà phê võng” không phải để bán nước, và nhiều khách tấp vào cũng không phải để uống nước, nghỉ lưng. Đây là tuyến đường từ lâu đã tai tiếng vì tệ nạn mại dâm, nên có người gọi nó là “khu đèn đỏ” của TP Phan Thiết.

Để tránh bị kiểm tra phát hiện, chủ quán thường không nuôi “đào” tại quán, khi khách vào quán có nhu cầu, chủ quán điện thoại điều “đào” tới phục vụ, phía sau “cà phê võng” có các lều, chòi làm “bãi đáp”, ẩn trong vườn cây rậm rạp, tối om. Đã có nhiều chiến dịch triệt phá, đã có hàng trăm chủ chứa, môi giới, gái bán dâm và khách mua dâm bị bắt quả tang, phải lãnh án tù, án phạt, nhưng ngựa vẫn quen đường cũ.

Mới đây nhất, lúc 0 giờ ngày 2/9, Công an phường Phú Tài kiểm tra quán cà phê đèn mờ không tên trên đường Trường Chinh, phát hiện 2 cặp nam nữ đang mua bán dâm ngay tại quán, do chủ quán tên D. tổ chức.

Theo đà phát triển du lịch, các cơ sở dịch vụ “nhạy cảm” như: karaoke, massage, hớt tóc gội đầu thanh nữ, quán bar, club, vũ trường, cà phê đèn mờ, nhà nghỉ, khách sạn… cũng mọc lên như nấm. Thống kê chưa đầy đủ, Bình Thuận có trên 2.000 cơ sở dịch vụ “nhạy cảm”, sử dụng hàng vạn lao động nữ. Một số lượng lớn “gái bán hoa” từ các nơi khác đổ về Bình Thuận làm ăn. Hoạt động môi giới mại dâm trên internet, giao dịch qua điện thoại di động gia tăng. Các đường dây “gái gọi” hoạt động mạnh ở các khu du lịch nhộn nhịp, móc nối đưa gái vào các khách sạn, resort bán dâm.

Mại dâm ở Bình Thuận không hoạt động rầm rộ, lộ liễu như ở một vài “thiên đường du lịch” khác ở Việt Nam mà báo chí hay đề cập. Mại dâm ở Bình Thuận hoạt động tinh vi, biến tướng, trá hình, ngày càng khó triệt phá. Các biện pháp đấu tranh phòng chống mại dâm của lực lượng chức năng vẫn chỉ là tuyên truyền giáo dục và thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm”, dễ phát sinh mại dâm, thỉnh thoảng mở đợt cao điểm truy quét, triệt phá các điểm nóng mại dâm, hoặc đưa vài đối tượng tổ chức mại dâm ra xét xử răn đe… Nhưng có vẻ như “thuốc đã lờn”, ngày càng ít hiệu nghiệm, mại dâm ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn, kéo theo sự gia tăng các bệnh tình dục, HIV/AIDS.

Vì vậy dư luận xã hội đang đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Phòng chống mại dâm, thay thế cho Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003 đã không còn phù hợp thực tế cuộc sống (Dự án Luật Phòng chống mại dâm đang được Bộ LĐTBXH xây dựng, dự kiến trình Quốc hội vào năm 2018).

 Mại dâm đã có từ ngàn đời, quốc gia nào cũng phải đối mặt với nó. Để giải quyết tận gốc mại dâm, phải chăm lo tạo công ăn việc làm, thu nhập cho thanh niên (nhất là lao động nữ), để họ không rơi vào bước đường cùng phải bán thân nuôi miệng.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đèn đỏ nhấp nháy!