Theo dõi trên

Đề phòng dịch tả lợn châu Phi tái xuất

14/05/2019, 14:55 - Lượt đọc: 7

BTO- Bẵng đi một thời gian sau khi có những tỉnh, thành công bố hết dịch tả lợnchâu Phi, người dân chưa kịp vui mừng thì mới đây, UBND huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã công bố dịch đối với bệnh dịch tả này trong phạm vi 3km, đã làm dấy lên lo ngại cho nhiều địa phương trong khu vực, đặc biệt là Bình Thuận - một địa bàn giáp ranh.

Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm này, 29 tỉnh thành trên cả nước đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi và hơn 1 triệu con bị tiêu hủy. Việc dịch diễn biến phức tạp đã khiến giá lợn biến động liên tục thời gian qua, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi.

 Hiện một số tỉnh phía Bắc đã công bố hết dịch nhưng mới đây thông tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Đồng Nai - địa phương có đàn lợn lớn nhất nước với hơn 2,5 triệu con thì càng không thể lơ là, chủ quan. Dù rằng, thông tin trên vẫn còn nhiều tranh cãi bởi một lãnh đạo tỉnh này cho rằng ổ dịch đó là dịch heo tai xanh chứ không phải dịch tả lợn châu Phi nhưng dù sao, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, cơ quan chức năng không nên lơ là phòng chống dịch, người chăn nuôi cũng không được chủ quan, vẫn phải thực hiện đầy đủ các giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Hàng ngày, có một số lượng lớn thịt lợn được người dân vận chuyển bằng xe máy, ô tô từ Đồng Nai về Bình Thuận tiêu thụ tại các chợ, nhà hàng, xí nghiệp... đây là nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Với tinh thần quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào địa phương, ngành chức năng của tỉnh đã và đang tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tăng cường giám sát, không để dịch lây lan; lập các trạm kiểm soát dịch bệnh tạm thời; triển khai khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi và môi trường xung quanh để ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập vào chuồng trại... Điều đó là cần thiết, bởi cơ quan chức năng lẫn các hộ chăn nuôi, trang trại chủ quan, lơ là thì có thể phải trả giá đắt từ những thiệt hại do dịch bệnh gây nên.

Thông thường, tâm lý con người hay chủ quan khi có thông tin dịch bệnh đã được khống chế hoặc công bố hết dịch bệnh. Tuy nhiên, sự chủ quan, mất cảnh giác của người chăn nuôi, cùng với việc vì lợi nhuận của thương lái sẽ tạo môi trường thuận lợi cho dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào. Dù dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm trực tiếp sang người nhưng nó ẩn chứa nhiều hệ lụy đến sinh hoạt cũng như kinh tế của nhiều gia đình, địa phương. Vì vậy, nâng cao ý thức cảnh giác, lấy phòng bệnh hơn chữa bệnh, là góp phần vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và mong rằng, Bình Thuận sẽ không có tên trong danh sách các tỉnh, thành xuất hiện dịch bệnh này.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề phòng dịch tả lợn châu Phi tái xuất