Theo dõi trên

Để minh bạch thông tin về đất đai

24/07/2018, 08:32 - Lượt đọc: 78

BT- Công khai, minh bạch thông tin về đất đai là nhu cầu thiết yếu của người dân. Việc cung cấp thông tin minh bạch, công khai về đất đai không những đảm bảo được quyền và lợi ích thiết thực của người dân trong quá trình sử dụng đất, mà còn góp phần “hạ nhiệt” việc khiếu kiện luôn trong tình trạng “quá tải” của người sử dụng đất khi bị thu hồi; đồng thời cũng góp phần hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức có liên quan đến công tác quản lý đất đai.

Tuy nhiên, vấn đề về quản trị đất đai trên phạm vi cả nước vẫn là một khâu yếu. Kết quả khảo sát PAPI năm 2017 cho thấy, trên phạm vi toàn quốc, chỉ có 16% người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Mức độ hài lòng của người dân với giá bồi thường thu hồi đất tiếp tục giảm, dù đã ở mức thấp trong nhiều năm qua. Năm 2014 có 36% số người bị thu hồi đất cho rằng giá bồi thường xấp xỉ giá thị trường nhưng đến năm 2017 tỷ lệ này giảm xuống còn 21%.

Trong yếu kém chung về công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá bồi thường thu hồi đất thì Bình Thuận gần “đội sổ” với thứ hạng 60/63 tỉnh, thành. Qua khảo sát chỉ có 12,84% người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương; chỉ có 1,4% người dân cho biết họ có dịp góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; có 75,55% cho rằng có thông báo cụ thể mục đích sử dụng đất khi bị thu hồi (cả nước là 88,59%); chỉ có 39,42% người dân biết nơi cung cấp thông tin bảng giá đất ở địa phương. Qua số liệu trên cho thấy quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù chưa được chính quyền cơ sở thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, thực hiện và giám sát, từ đó người dân ít có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến đối với các chính sách đất đai triển khai ở địa phương.

Luật Đất đai năm 2013 quy định cơ quan, tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải được công bố và công khai trong suốt kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm nâng cao tính minh bạch để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan biết và nhân dân giám sát thực hiện. Luật cũng quy định rõ nguyên tắc định giá đất phải theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, theo thời hạn sử dụng đất, phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất.

Luật quy định rõ như vậy, nhưng còn nhiều ý kiến phàn nàn cho rằng việc cung cấp thông tin về đất đai cho người dân còn những hạn chế như thông tin quy hoạch chung chung, mang tính hình thức, thông tin chưa đầy đủ so với quy định của pháp luật. Việc công khai, minh bạch thông tin tại UBND các cấp hiện nay vẫn chưa chủ động và cập nhật thường xuyên để người dân được rõ. Thông thường, các thông tin liên quan tới quy hoạch, đất đai chỉ được cán bộ phụ trách cung cấp khi người dân đến hỏi trực tiếp từng trường hợp. Người dân thường phải chờ đợi lâu và mất thời gian đi lại nhiều. Vì vậy để giúp người dân nắm rõ những thông tin về quy hoạch và sử dụng đất đai, cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động công khai các thông tin như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công khai bảng giá đất hàng năm theo quy định của Nhà nước. Thực hiện nghiêm quy định việc UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của mình và công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND cấp xã. Ngoài ra, cũng nên treo bản đồ quy hoạch tại UBND các xã, phường, thị trấn; trong đó, nêu rõ các dự án quy hoạch hiện hữu gồm những dự án nào, địa điểm, diện tích quy hoạch, tiến độ triển khai thực hiện…

Mặt khác cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; tài chính đất đai và giá đất. Để quản lý tốt và giảm thiểu những khiếu kiện liên quan đến đất đai thì việc nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý và sử dụng đất đai là hết sức cần thiết cần được quan tâm hàng đầu và tổ chức thực hiện tốt.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để minh bạch thông tin về đất đai