Theo dõi trên

Để kết quả mỹ mãn hơn

08/11/2018, 08:12

BT- Điều đáng mừng chỉ sau 10 tháng, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã cơ bản về đích kế hoạch năm 2018 đã đề ra, với tổng thu 8.396,2 tỷ/8.500 tỷ đồng, đạt 98,78% dự toán năm.

Nhiều khoản thu nội địa tăng khá như thu từ doanh nghiệp nhà nước tăng trên 68% so cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 6,26%; thu ngoài quốc doanh tăng 15,35%… Qua đó cho thấy tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định, có sự tiến triển khá.

Trong kết quả chung, thì khối huyện, thị, thành phố có sự tăng thu cao hơn. Chỉ trong 10 tháng, thu ngân sách của khối này đã vượt trên 23% dự toán năm, tăng 23,15% so cùng kỳ. Tất cả các địa phương đều đã vượt dự toán năm, trong đó có những địa phương vượt cao như Phú Quý vượt 71,38%, Hàm Thuận Bắc vượt 57,23%, La Gi vượt 34,41%, Phan Thiết vượt 22,34%...

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, thu ngân sách về đích sớm cũng có một phần từ việc giao dự toán năm 2018 khá “khiêm tốn”, khi mà dự toán tổng thu của năm 2018 là 8.500 tỷ đồng, trong khi thực thu của năm 2017 đã là 9.549 tỷ đồng (tức là dự toán thu của năm 2018 giảm so thực thu của năm 2017 là 1.049 tỷ đồng, tương đương  11%). Mặt khác tỷ lệ tăng thu  trong 10 tháng của năm 2018 trên địa bàn tỉnh so cùng kỳ năm 2017 chỉ ở mức 2,22%, thấp hơn nhiều so tỷ lệ tăng thu của cả nước là 13,7%.

Nói như vậy để chúng ta không được chủ quan trong công tác thu ngân sách những tháng cuối năm.Theo đó, ngành thuế cần chủ động phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, xác định cụ thể từng lĩnh vực, loại thuế còn thất thu, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo, điều hành thu một cách hiệu quả nhằm khai thác mọi nguồn thu, hạn chế tối đa thất thu ngân sách trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi sát tiến độ thu của đơn vị, nắm chắc các nguồn thu, nhất là các nguồn thu còn tiềm năng để tập trung khai thác triệt để mọi nguồn thu. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với phát hành, sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế…

Để có nguồn thu ổn định và nuôi dưỡng nguồn thu, các ngành, địa phương cần thực hiện và triển khai hiệu quả Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, nhất là các văn bản mới ban hành, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo đúng quy định, không gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế để thu ngân sách năm 2018 đạt kết quả mỹ mãn hơn.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để kết quả mỹ mãn hơn