Theo dõi trên

Đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ trong nông nghiệp

09/11/2017, 08:19

BT- Những năm gần đây việc chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ sản xuất nông nghiệp có chuyển biến nhất định, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với công nghiệp chế biến, làm cho các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế ngày càng cao.

Cùng với công nghệ sinh học, cơ giới hóa cũng được áp dụng rộng rãi vào sản xuất. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra khoa học công nghệ trong nông nghiệp còn nhiều yếu kém, trình độ khoa học của nhiều lĩnh vực còn thấp; hệ thống nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ còn chậm so với yêu cầu thực tế đặt ra. Nhiều giống mới, kỹ thuật mới chậm đưa vào sản xuất mà Bình Thuận chúng ta là một trong những điển hình, như giống điều, tiêu, thanh long là những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu nhưng vẫn sử dụng giống năng suất thấp, nhiều sâu bệnh. Hệ thống quản lý thủy nông, thú y, bảo vệ thực vật, cung ứng giống, vật tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác bảo quản sau thu hoạch, bao bì, nhãn hiệu hàng hóa vẫn chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình hội nhập…

Từ thực tế sản xuất nông nghiệp của Bình Thuận hiện nay cho thấy trong chỉ đạo điều hành cũng như tổ chức thực hiện cần phải ứng dụng rộng rãi hơn nữa những thành tựu của KHKT và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Trước hết phải tập trung vào việc cải tạo cây trồng, vật nuôi, tạo và nhân nhanh các giống có năng suất, chất lượng và giá trị cao, nhất là những sản phẩm chủ lực, lợi thế của tỉnh như các giống lúa, điều, tiêu, thanh long cao sản, chống chịu tốt sâu bệnh và thích nghi điều kiện thổ nhưỡng từng vùng, địa bàn của tỉnh. Điều đó đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa năng lực nghiên cứu của các cơ quan chức năng tỉnh, kết hợp với chuyển giao công nghệ từ các trung tâm, viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài để chọn được những giống có hiệu quả cao nhất.

 Cùng với khâu giống, cần có những chính sách giải pháp cụ thể để khuyến khích đưa nhanh công nghệ mới vào tất cả các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi xây dựng thí điểm một số khu công nghệ cao dựa vào công nghệ sinh học, công nghệ thông tin như Khu tôm giống Chí Công, Khu thanh long Hàm Thuận Nam, Khu phức hợp nông nghiệp công nghệ cao chăn nuôi bò sữa và chế biến các sản phẩm từ sữa tại xã Sông Bình (huyện Bắc Bình)… Đây sẽ là nơi tập trung những tiến bộ khoa học - công nghệ mới, những sáng tạo mới, với cách thức tổ chức quản lý hiện đại dựa vào tri thức mới. Sau đó, nhân rộng để tạo bước chuyển biến đột phá trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà theo hướng kinh tế tri thức.

 Để làm được điều đó, cần phải đổi mới cơ chế, chính sách quản lý đối với KHKT và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo hướng tổ chức, huy động lực lượng cán bộ KHKT và công nghệ về nông thôn, cùng với bà con nông dân, các doanh nghiệp, các tổ chức khuyến nông, các tổ chức chính trị, xã hội giải quyết các vấn đề về giống, công nghệ chế biến, công nghệ sau thu hoạch, phát triển công nghiệp và dịch vụ, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Khuyến khích việc ký kết hợp đồng giữa các cơ quan KHKT và công nghệ với các chủ thể trong nông nghiệp. Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa KHKT và công nghệ với sản xuất, kinh doanh bằng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

Cùng với đó nâng cao nhận thức của  người nông dân về ứng dụng KHKT và công nghệ vào sản xuất. Người sản xuất cần phải hiểu được rằng, mình cần làm gì, cần tìm ai, cần đầu tư bao nhiêu vốn và vật tư, trang thiết bị để đổi mới công nghệ, đổi mới cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao hơn, thu nhập cao hơn. Mặt khác Nhà nước cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh phí, trợ giá, ưu đãi tín dụng, miễn giảm thuế... cho các hộ nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho họ trong việc ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ vào sản xuất, nhất là những sản phẩm cây/con chủ lực, lợi thế của tỉnh.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ trong nông nghiệp