Theo dõi trên

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

27/06/2017, 08:27 - Lượt đọc: 18

 BTO - Đầu tư công là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bởi vốn đầu tư công liên quan trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư công trên địa bàn tỉnh ước đạt 946 tỷ đồng, giải ngân 943 tỷ đồng. Nếu so với tổng vốn đầu tư phát triển được giao là 1.797 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt gần 53% và cao hơn cùng kỳ. Tuy nhiên có thể thấy trong khi giá trị thực hiện và giải ngân nguồn vốn ngân sách tỉnh đạt khá thì nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia và vốn trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu đều đạt thấp với khoảng 32%; nguồn vốn trái phiếu chưa được trung ương phân bổ, do đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và cấp phát cho các công trình.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do công tác phối hợp, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt chưa đồng bộ, nhất là phối hợp giải phóng mặt bằng. Công tác chuẩn bị thủ tục hồ sơ dự án, phê duyệt thiết kế - dự toán và công tác triển khai đấu thầu triển khai chậm. Các nguồn vốn trung ương đầu tư 2 chương trình mục tiêu quốc gia và cấp bổ sung ngoài kế hoạch giao chậm. Các nguồn vốn trung ương hỗ trợ cho tỉnh thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư, trong đó có dự án mặc dù đã được các bộ, ngành thỏa thuận nguồn vốn đầu tư nhưng cũng không được bố trí vốn khởi công mới…

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư, thiết nghĩ các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư cần tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công. Tổ chức lập Đường găng tiến độ thực hiện của từng phần việc trong từng dự án được giao. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, các nhà thầu vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Tập trung rà soát tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Rất nhiều công trình chậm tiến độ và giải ngân là do vướng mặt bằng. Do vậy UBND các huyện, thị, thành phố cần tích cực chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Các địa phương cần  tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó cần quan tâm, làm tốt công tác quản lý đất đai, đảm bảo an ninh trật tự, hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án, công trình.

Làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư công. Định kỳ hàng tháng, hàng quý nên tổ chức việc rà soát đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các công trình. Có thể thực hiện việc chuyển vốn giữa các dự án theo hướng cắt giảm vốn các dự án không có khả năng thực hiện hoặc có khối lượng thực hiện thấp để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2017 này và các dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng bố trí vốn còn thấp. Đặc biệt đánh giá sâu kỹ các dự án trọng điểm của tỉnh để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công