Theo dõi trên

Đảm bảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thực thi hiệu quả

16/11/2017, 08:51

 BT-  Ngày 20/6/2017, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Việc Quốc hội thông qua Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị và về pháp lý.

Việc ban hành luật này nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng ta trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền theo Hiến pháp 2013. So với Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 đã sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các nội dung nhằm bảo đảm hơn tính đồng bộ, thống nhất với các bộ luật, luật mới ban hành; có kế thừa các quy định còn phù hợp và khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập từ thực tiễn thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009, qua đó, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013.

Nhằm triển khai có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở trung ương là Bộ Tư pháp, ở địa phương là UBND cấp tỉnh, bảo đảm tính kịp thời, thống nhất và hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận mới đây cũng đã ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh.

Để Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được thực thi hiệu quả cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến luật với nhiều hình thức phù hợp đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Đối với đối tượng là cán bộ, công chức cần kết hợp việc quán triệt tinh thần và nội dung các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước với việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm công vụ, đặc biệt là thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về chức trách của công chức, cần nhận thức đầy đủ về những hành vi, quyết định hành chính được quy định trực tiếp trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước mà việc thực hiện các hành vi hay quyết định này có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Điều đó đòi hỏi phải thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng, kiến thức cần thiết về công tác bồi thường nhà nước để nâng cao nhận thức và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bồi thường nhà nước.

Cùng với tuyên truyền phổ biến luật cần có quy định, hướng dẫn việc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại trong khi thi hành công vụ. Đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức nhằm hạn chế các hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Đưa công tác bồi thường của Nhà nước vào hoạt động ở mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời giải quyết bồi thường cho các tổ chức, cá nhân khi bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật của cán bộ, công chức nhà nước gây ra khi thi hành công vụ.

Mặt khác, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc tính toán, xác định nhu cầu kinh phí và lập dự toán ngân sách cho công tác bồi thường nhà nước. Trên cơ sở đó tạo thống nhất với cơ quan tài chính về vấn đề dự trù kinh phí, lập dự toán ngân sách cho công tác bồi thường nhà nước theo nhu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Việc thực thi tốt Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 sẽ khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc thiết lập cơ chế bồi thường đặc thù, góp phần tạo môi trường hành chính minh bạch, bình đẳng, tạo niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. 

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thực thi hiệu quả