Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn thực phẩm: Chuyện không bao giờ cũ

01/12/2020, 09:05 - Lượt đọc: 18

BT- Đã trở thành thông lệ cứ đến dịp gần Tết Nguyên đán hàng năm, người dân không chỉ lo lắng về giá cả các mặt hàng thiết yếu leo thang mà còn nỗi lo về an toàn thực phẩm. Còn các cơ quan chức năng thì phải bắt tay vào cuộc chiến chống lại thực phẩm bẩn.

Bởi lẽ, thời điểm cuối năm nhu cầu tiêu dùng đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát... của người dân tăng cao. Đây cũng là cơ hội cho những “điểm đen” trong việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm hoành hành. Câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết dường như là vấn đề cũ nhưng nỗi lo của người tiêu dùng lại chưa bao giờ cũ. Trách nhiệm đối với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ có một ngành, địa phương nào mà là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có cả những người nông dân. Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ những ngày tết mà ngày thường cũng được nhiều người quan tâm.

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua ngành nông nghiệp của tỉnh đã có rất nhiều biện pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: phối hợp triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đến các cơ sở thu mua sơ chế chế biến nông sản, thủy sản thông qua các buổi tuyên truyền tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện 283 mẫu giám sát chất lượng, an toàn nông, thủy sản sau thu hoạch. Đối với các sản phẩm có mẫu kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu an toàn thực phẩm, các cơ quan chức năng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều có công văn cảnh báo gửi đến cơ sở có mẫu không đạt, đề nghị các cơ sở triển khai việc điều tra nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời. Công tác hậu kiểm, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, kể cả về xử lý về hình sự cũng được ngành nông nghiệp của tỉnh quan tâm thực hiện.

 Từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng đã thanh tra 39 cơ sở, xử phạt 10 cơ sở, trong đó lĩnh vực nông sản thực vật đã thanh tra 11 cơ sở, nông sản động vật thanh tra 16 cơ sở, xử phạt 9 cơ sở về hành vi sử dụng phụ gia chế biến, chất hỗ trợ chế biến, nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, giết mổ trái phép, hoạt động không có giấy phép đăng ký kinh doanh... Đối với lĩnh vực thủy sản đã  thanh tra 12 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở  về hành vi sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang theo quy định… Phải ghi nhận rằng, công tác quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian qua. Các địa phương và các ngành đã triển khai nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 11 cơ sở giết mổ tập trung, đồng thời UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho 89 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố được phép hoạt động giết mổ tạm thời đến hết năm 2020. Tuy nhiên vẫn còn các đơn vị, địa phương chưa triển khai kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở đã ký cam kết do nhân lực và nguồn kinh phí hạn hẹp. Tình hình dịch bệnh trên vật nuôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh gây hại và tác động của dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng đến tiêu thụ và giá cả các mặt hàng nông, thủy sản; ảnh hưởng đến hoạt động thẩm định định kỳ, thanh tra an toàn thực phẩm theo kế hoạch, do đó vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, đòi hỏi các ngành, địa phương phải tiếp tục phối hợp mở các lớp tập huấn, triển khai ký cam kết sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuyên truyền an toàn thực phẩm dưới nhiều hình thức, đồng thời phối hợp với lực lượng công an nắm tình hình sử dụng phụ gia, hóa chất trong sản xuất thực phẩm, thực hiện kế hoạch thanh tra đặc biệt thanh tra đột xuất, xử lý vi phạm theo quy định. Hậu kiểm tra đối với các cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, hậu kiểm tra việc tự công bố an toàn thực phẩm của cơ sở. Tổ chức thẩm định điều kiện an toàn thực phẩm cơ sở thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tổ chức ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, triển khai thực hiện các chương trình giám sát chất lượng sản phẩm, kiểm soát dư lượng chất độc hại tại các vùng nuôi…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn thực phẩm: Chuyện không bao giờ cũ