Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 15:14:11 16/05/2019  (Lượt xem:  2662 )
Đã uống không lái

Đã uống không lái, đã lái không uống!

BTO- Đã uống rượu bia thì không lái xe; đã lái xe thì không uống rượu bia! Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia An toàn giao thông khẳng định lại điều này như một mệnh lệnh của cuộc sống. Một khẩu hiệu hành động không mới, đã được quy định thành luật, nhưng không phải ai cũng nhận thức đúng ý nghĩa của cụm từ này. Và không phải lúc nào, cộng đồng và xã hội cũng thực thi nó một cách nghiêm minh.

Đã lái không uống - Đã uống không lái!; Đã lái xe - không uống rượu bia! Những khẩu hiệu này, giờ đây đang như một thành ngữ, được nhắc đến rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sáng chủ nhật ngày 12/5, cả vạn người xuống đường đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, dẫn đầu đoàn đi bộ là Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình và nhiều lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể, lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Thực tế cuộc sống đã dạy rằng, lúc này rất cần sự thực thi nghiêm túc “Uống không lái - Lái không uống”; “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Những khẩu hiệu đó đang có sức lan tỏa với tình cảm sâu lắng, xúc động sau cái chết oan ức giữa đêm khuya của 2 người mẹ có con nhỏ trong hầm Kim Liên, Hà Nội, đầu tháng 5 vừa qua. Thủ phạm gây nên cái chết thương tâm đó là một tay lái say xỉn rượu bia.

Hơn 10.000 người người là bạn bè, đồng nghiệp, trong đó có nhiều người không hề quen biết nạn nhân cùng nhau đến nhà tang lễ thắp nén nhang trầm, tiễn biệt người xấu số. Dư luận xã hội cho rằng, rất ít có những đám tang của người lao động bình thường có sức lay động trái tim to lớn đến như vậy. Họ nắm chặt tay nhau, mắt nhòe lệ, cùng nhau dán trên ngực áo tấm thẻ được kẻ lô gô và dòng chữ: “Đã uống rượu bia - không lái xe”; “Đã lái không uống, đã uống không lái”.

Trên mạng xã hội, dấy lên cả một phong trào kêu gọi lái xe có trách nhiệm hãy đoạn tuyệt với rượu bia khi cầm vô lăng. Xã hội nhắc nhở các lái xe: “Đằng sau tay lái là sinh mệnh của bao người thân yêu, sinh mệnh của vợ con, người thân và của chính mình”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, nhắc nhở, hô to sáng 12/5/2019: “Đã lái không uống, đã uống không lái!”; “Đã uống rượu bia - không lái xe”. Hơn 10.000 người - trong đoàn đi bộ mang theo băng rôn, biểu ngữ cùng đồng thanh hô to như thế. Đó chính là thông điệp có sức lan truyền đầy cảm hứng. Đó chính là mệnh lệnh của cuộc sống, từ trái tim, là thứ rất cần kíp về tác phong và đạo đức của lái xe - chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

Một nghiên cứu mới đây về “Bi kịch của Văn hóa rượu bia ở Việt Nam của một nhóm nhà khoa học xã hội, cho biết: Việt Nam đang đứng trước vấn nạn bia rượu vô cùng tai hại. Năm 2017, mỗi người Việt Nam uống 8,9 lít rượu, đứng hàng đầu Đông Nam Á, tăng 90% so với năm 2010, xếp thứ 65/196 quốc gia uống bia rượu.

Tính ra, năm 2007, Việt Nam uống gần 6 tỷ lít rượu bia, ngốn 4 tỷ USD cho thứ độc hại này. Rượu bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc; các cơ quan chức năng thống kê, có tới 40% số vụ tai nạn giao thông làm chết 15.000 người/ năm là do rượu bia gây ra.

Rượu bia quá chén tác hại khôn lường đến sức khỏe, làm phát sinh bao loại bệnh hiểm nghèo, tác động tiêu cực đến nòi giống. Bia rượu quá chén gây bao hệ lụy xã hội, bê tha, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em gái, do không kiểm soát được hành vi mà làm tan cửa nát nhà.

Rượu bia quá đà thâu đêm suốt sáng gây lãng phí thời gian, chậm trễ giờ làm, xói mòn nét đẹp văn hóa truyền thống vốn rất nhân văn, tốt đẹp của người Việt v.v…

Xã hội Việt Nam đang xuất hiện một tệ nạn xấu, một thứ văn hóa … kỳ cục, đó là ép nhau uống rượu bia, thi thố uống rượu, uống bia. Ai không uống được, từ chối chén rượu, ly bia bị cho là khinh bạc, coi thường bạn bè, chơi không hết mình; quan hệ bạn bè xung khắc, thậm chí rút dao đâm chém nhau.

Tính mạng con người là trên hết. Rượu bia đã từng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong cả nước, trong đó có Bình Thuận, khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ.

Quốc lộ 1 A chạy qua địa bàn Bình Thuận và các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ khác trên địa bàn đã từng chứng kiến không ít vụ tai nạn giao thông thảm khốc, mà nguyên nhân chính là do lái xe, người điều khiển phương tiện say xỉn. Vì cuộc sống bình yên, vì sự trường tồn của dân tộc, mọi người hãy nói “không” với rượu bia khi lái xe.

QUỐC TOÀN

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Giải pháp nào cho Hồ Tôm - Văn Thánh?

BT- Trong thời buổi “tấc đất - tấc vàng” như hiện nay, nhà cửa mọc lên san sát khiến bầu không khí chung trở nên bí bách và ngột ngạt thì việc có một hồ nước ngay trung tâm thành phố thực sự hữu ích biết bao nhiêu.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533