Theo dõi trên

Đã có thể thở phào nhẹ nhõm!

10/08/2017, 10:50

BTO- Cuối cùng, Bộ TN-MT đã chấp thuận phương án đề xuất của tỉnh Bình Thuận: không nhận chìm 1 triệu khối vật chất nạo vét xuống biển, mà cho đổ toàn bộ khối lượng này vào khu vực diện tích dự kiến đổ vật chất nạo vét của cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Cảng này có diện tích 141 ha, trong đó 90 ha khu mặt nước, 51 ha dùng san lấp làm kho bãi, đường giao thông và dịch vụ. Đại diện cảng Vĩnh Tân đã đồng ý và có thể tiếp nhận ngay khối lượng bùn cát này.

Dù phương án này còn trình lên Chính phủ quyết định, nhưng hàng vạn người dân đánh cá, nuôi tôm, làm muối, du lịch - dịch vụ ở vùng biển Vĩnh Tân (Tuy Phong), trong đó có cả khu bảo tồn Hòn Cau, đã có thể thở phào nhẹ nhõm (Vĩnh Tân là trung tâm cung cấp tôm giống cho cả nước). Hơn tháng nay bà con lo âu như bị cả triệu khối bùn cát đè lên ngực, vì biển chính là sinh kế, miếng com manh áo bao đời của gia đình họ.

Quyết định kịp thời này chứng tỏ Bộ TN-MT đã cầu thị lắng nghe dư luận. Kể từ ngày 23/6 khi Bộ TN-MT cấp phép cho Điện lực Vĩnh Tân 1 nhấn chìm 1 triệu khối vật chất nạo vét xuống biển, đã có rất nhiều nhà khoa học, tổ chức liên quan đến môi trường, nhiều cơ quan báo chí lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng đã khẩn trương gửi văn bản đề xuất trung ương tạm dừng việc cấp phép nhận chìm vật chất nạo vét, đồng thời nghiên cứu phương án sử dụng khối lượng vật liệu này để san lấp mặt bằng các công trình lấn biển, dùng chống xói lở bờ biển ở Bình Thuận.

Thủ tướng CP đã yêu cầu Bộ TN-MT, Viện hàn lâm khoa học kiểm tra đánh giá tác động môi trường của quyết định này. Đích thân Bộ trưởng Bộ TN-MT cùng nhiều nhà khoa học đã đến thị sát vùng biển Vĩnh Tân.

Trước mắt phương án đổ toàn bộ 1 triệu khối vật chất nạo vét vào khu vực dự kiến san lấp mặt bằng của cảng Vĩnh Tân là hợp lý hơn cả. Bởi ngoài yêu cầu bảo vệ môi trường, còn phải bảo đảm tiến độ dự án Vĩnh Tân 1 (theo hợp đồng với nhà đầu tư nếu chậm trễ tiến độ mỗi ngày bên có lỗi bị phạt 620.000 USD).

Hướng giải quyết lâu dài đối với khoảng 5 triệu khối bùn cát tiếp tục nạo vét ở Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Bộ TN-MT đề nghị Chính phủ giao Bộ NN-PTNT phối hợp tỉnh Bình Thuận khảo sát, quy hoạch các vị trí cần sử dụng vật liệu nạo vét để san lấp, lấn biển, chống xói lở ở Bình Thuận.

Dư luận cả nước hoan nghênh quyết định dũng cảm này. Một khi cầu thị lắng nghe các ý kiến phản biện, chúng ta sẽ tìm ra phương án tốt, hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có thể thở phào nhẹ nhõm!