Theo dõi trên

Cương quyết bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”!

26/08/2021, 08:07

BT- Phân chia tình trạng, mức độ dịch bệnh ở khu vực dân cư theo màu, đây là cách làm rất hiệu quả để kiểm soát dịch, đảm bảo sức khỏe lẫn an sinh xã hội và sinh kế của người dân. Kinh nghiệm này đã từng được triển khai ở một số quốc gia EU khi dịch bùng phát năm 2020. Lúc đó, một số nước EU phân các khu vực địa lý thành 4 màu, xanh - vàng - đỏ - xám, tùy theo mức độ lây lan của vi rút SARS- CoV-2.

Thời gian gần đây theo mức độ nguy cơ dịch, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đã phân chia các vùng thành 4 màu, hướng dẫn các địa phương trong nước thực hiện, một số nơi đã áp dụng và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Đối với Bình Thuận, lâu nay tỉnh ta tập trung nhiều cho vùng nguy cơ cao, nhưng hiện nay đã chú trọng tăng cường cho các vùng đệm phía ngoài, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” - được xem là nơi an toàn. Cùng với triển khai hiệu quả việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch trong thời gian nhanh nhất với tinh thần cương quyết thì sự chuyển hướng bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” là rất cần thiết. Có thể nói trong phòng chống dịch, Bình Thuận luôn dự báo và nắm bắt, chủ động kiểm soát tình hình. Với việc phân tích, đánh giá đúng tình hình của dịch bệnh, cùng với các quyết sách kịp thời, phù hợp và cứng rắn sẽ góp phần “xanh hóa” các vùng cam, đỏ và ngăn chặn dịch xâm nhập các vùng xanh, nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường.

Nhiều nơi trong tỉnh đã thiết lập các “vùng xanh” an toàn với sự ủng hộ và tự giác của nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Càng nhiều “vùng xanh” được thiết lập và nhân lên thì Bình Thuận càng an toàn, càng sớm khống chế và đẩy lùi đợt dịch thứ 4 hiện nay. Đây là một trong những giải pháp để kiểm soát dịch tại Bình Thuận.

Theo kinh nghiệm của một số tỉnh, nguyên tắc thiết lập “vùng xanh” có thể trên phạm vi một hoặc một số thôn xóm, khu phố; một hoặc một số xã, phường, thị trấn. Với những “vùng xanh” được thiết lập, mọi lối ra vào được rào lại, chỉ để lại một lối đi ra, vào duy nhất cho cư dân bên trong và có một chốt trực 24/24 tại đây. Tại chốt kiểm soát có tấm bảng màu xanh lá cây lớn ghi dòng chữ lớn “Vùng xanh” (vùng an toàn không có dịch). Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải ra khỏi những khu vực “vùng xanh” này. Ban hành, niêm yết nội quy tại mỗi khu vực về quyền và trách nhiệm của người dân (phải chấp hành yêu cầu, thông báo của lực lượng thi hành công vụ, không được chứa chấp, cho lưu trú đối với người từ bên ngoài vào “vùng xanh”. Nội quy quy định quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Khu vực “vùng xanh” chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, tuyệt đối không được vào bên trong. Tất cả người bên ngoài tới chốt đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà cư dân bên trong. Về hoạt động y tế tại “vùng xanh”: tổ chức ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid - 19 cho cư dân theo quy định. Các cư dân phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ. Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm cùng những người tiếp xúc đi cách ly bên ngoài “vùng xanh”.

Nhằm kiểm soát, khống chế và đẩy lùi đợt dịch thứ 4 hiện nay trên địa bàn Bình Thuận, bên cạnh “vùng xanh” an toàn, cũng rất cần các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt khác của cả hệ thống chính trị, chính quyền thành phố cũng như sự chung sức đồng lòng, ủng hộ và tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao và khó lường. Do vậy, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần quyết liệt, đồng bộ triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm cương quyết bảo vệ “vùng xanh”, khóa chặt các “vùng đỏ”, làm nhạt màu dần để trở thành “vùng vàng”. Đồng thời làm sạch các “vùng vàng” để nhân lên ngày càng nhiều “vùng xanh” - một trong những giải pháp để kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cương quyết bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”!