Theo dõi trên

Công khai minh bạch để thực hiện tốt quy chế dân chủ

25/07/2017, 08:51 - Lượt đọc: 12

BT- Xác định việc thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp của tỉnh đã chú trọng lãnh đạo việc thực hiện QCDC, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo sát với tình hình thực tế, tăng sự đồng thuận, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuy nhiên những kết quả đó mới chỉ là bước đầu, tình trạng vi phạm dân chủ, hay dân chủ hình thức còn diễn ra ở không ít nơi. Việc thực hiện QCDC ở nhiều cơ sở làm thiếu nền nếp, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn” chưa đảm bảo, việc đền bù cho dân ở một số công trình dự án còn chậm, chưa tạo sự đồng thuận, còn gây bức xúc trong nhân dân. Qua khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016 cho thấy Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở chỉ đạt 5,02/10 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành. Việc công khai, minh bạch còn nhiều hạn chế như chỉ có 52,46% người dân cho biết danh sách hộ nghèo được công bố công khai; chỉ có 0,99% người dân cho biết họ có dịp góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; 7,63% người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương, 41,6% người dân biết cấp xã có Ban thanh tra nhân dân…

Nguyên nhân của những tồn tại nói trên, là do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền còn hạn chế, chưa xác định được việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài. Chậm cụ thể hóa QCDC thành cơ chế giám sát của người dân ở cơ sở. Sự chỉ đạo phối hợp của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng chưa nhịp nhàng, đồng bộ; việc kiểm tra, giám sát, tổng kết, rút kinh nghiệm chưa được quan tâm đúng mức. Không ít cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện QCDC một cách hời hợt, qua loa…

Hiện nay trong nhân dân không phải ai cũng hiểu đúng về dân chủ, về thực hiện quyền làm chủ của mình. Sự hạn chế dân chủ chủ yếu thể hiện trong quá trình thực thi  của đội ngũ cán bộ và sự hiểu biết về quyền dân chủ của nhân dân, nhất là khâu thể hiện dân chủ trực tiếp của người dân. Vì thế, phải đẩy mạnh tuyên truyền về quan điểm làm chủ của Đảng, về mục tiêu phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, bằng những quy định cụ thể làm cho người dân có ý thức, có khả năng, có trách nhiệm phát huy dân chủ và quyền làm chủ của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặt khác, cần có cách tổ chức và cơ chế thích hợp để người dân thể hiện được quyền làm chủ trực tiếp của mình, trong đó có yêu cầu lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần cụ thể hóa QCDC ở cơ sở bằng những quy định rất cụ thể những điều dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình với tư cách là chủ thể của xã hội. Bảo đảm thông tin một cách công khai minh bạch cho người dân biết đầy đủ, chính xác, kịp thời đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở cơ sở. Khi soạn thảo và ban hành các văn bản pháp quy, các chủ trương, chính sách, nhất là khi thực hiện các chương trình, dự án ở tỉnh, địa phương phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân sở tại, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, làm cho các văn bản, các chính sách, chủ trương, dự án được công khai, minh bạch.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, nâng cao hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp. Thực hiện tốt hơn nữa cải cách hành chính, rà soát, bãi bỏ những quy định trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, những thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân. Kịp thời bổ sung những điều khoản có tính chế tài đối với những người không chịu thực hiện quy chế. MTTQ và các tổ chức đoàn thể cần  tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện, đặc biệt những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân để việc thực hiện QCDC cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công khai minh bạch để thực hiện tốt quy chế dân chủ