Theo dõi trên

Coi chừng “cây kim trong bọc”…

15/04/2021, 09:01

BT- Một vấn đề dư luận đang quan tâm, đó là việc chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa có văn bản “cảnh cáo” nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát gói thầu 1-XL (qua địa bàn Hàm Thuận Nam), về việc các đơn vị này sử dụng nguồn vật liệu đầu vào để làm nền đường cao tốc, không đúng với tiêu chuẩn cho phép. Vi phạm này được đánh giá là nghiêm trọng theo hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình về sau, nếu không phát hiện kịp thời. 

Câu chuyện ở cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết làm không ít người “sực nhớ” đến vụ việc vẫn còn nóng hổi xảy ra tại cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Đó là việc đầu tháng 3/2021 vừa qua, Bộ Công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố 36 người liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, khi cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến nhiều km đường bị hư hỏng.

Cụ thể là đã vi phạm quy định về vật liệu đầu vào, chỉ dẫn kỹ thuật, quy định nghiệm thu chuyển giai đoạn, lập hồ sơ nghiệm thu, hoàn công và hàng loạt tiêu chuẩn đường không đạt yêu cầu, dẫn đến khả năng chịu tải của mặt đường không đảm bảo, gây hư hỏng mặt đường, mất độ nhám, hằn lún vệt bánh xe, nứt vỡ khi gặp nắng nóng.

Hẳn mọi người sẽ chưa quên những hình ảnh sụp lún, ổ voi, ổ gà trên đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng được báo chí đăng tải. Những hình ảnh ấy không chỉ nói lên sự làm ăn cẩu thả, gian dối mà còn coi thường tính mạng của người tham gia giao thông. Dù hệ quả của nó đã được khắc phục và xử lý thích đáng, qua việc hàng loạt cán bộ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng nghiêm trọng hơn, những vụ việc như thế sẽ ít nhiều làm “xói mòn” lòng tin của nhân dân đối với các công trình trọng điểm có vốn hàng chục ngàn tỷ đồng.

Quay trở lại việc sử dụng vật liệu không đúng chuẩn của nhà thầu và đơn vị giám sát thi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, dù được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời, nhưng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ chất lượng công trình. Bởi hiện không ít doanh nghiệp làm ăn không đặt “chất lượng” và “chữ tín” lên làm đầu, mà mãi lo lót, chạy chọt, che giấu sai phạm để đạt lợi nhuận.

Có thể nói, những đoạn cao tốc qua Bình Thuận được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, là công trình của lòng dân, bởi không chỉ giúp kinh tế Bình Thuận phát triển mà còn thúc đẩy kinh tế chung của cả nước. Chỉ đạo tại cuộc họp toàn quốc về đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngày 9/4 vừa qua,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có các đoạn cao tốc qua Bình Thuận, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: “Nhanh và đúng tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông bền vững”.

Đối với những công trình dân sinh, đặc biệt là đường giao thông, không chỉ có ý nghĩa phục vụ phát triển kinh tế lâu dài mà còn về mặt tinh thần của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, những người được giao làm chủ đầu tư, giám sát và thi công phải có trách nhiệm, không dễ dãi thỏa hiệp, bao che sai phạm, mà hãy đặt chất lượng lên hàng đầu theo phương châm “tốt gỗ lẫn tốt nước sơn”, sao cho những công trình từ tiền thuế của dân đóng góp được sử dụng bền vững, hiệu quả nhất. Chứ đừng vì lợi ích trước mắt mà làm ăn gian dối, cẩu thả, bao che, bởi “cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, mà cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng là điển hình…

PHÚC SINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coi chừng “cây kim trong bọc”…